No title...
No title...
No title...
Triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh Hà Giang niên vụ 2022 – 2023
Lượt xem: 156
CTTĐT – Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII về “Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị”, thời gian qua, tỉnh Hà Giang đã ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng qua đó góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành nông nghiệp của tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với các sở, ngành kiểm tra, đánh giá chất lượng các sản phẩm OCOP năm 2022.

Kết quả đến nay, toàn tỉnh có 08 sản phẩm được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý; 270 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 229 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao, 39 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 02 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao. Nhiều sản phẩm chất lượng đã tìm được chỗ đứng trên thị trường như: Cam Sành, chè, mật ong…

 

Các gian hàng quảng bá, giời thiệu sản phẩm OCOP các huyện, thành phố tại sân Quảng trường 26/3.

Để tiếp tục tăng cường quản lý các hoạt động sản xuất và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại đối với sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh niên vụ 2022 – 2023, đảm bảo hiệu quả, thiết thực và phù hợp với điều kiện thực tế. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành văn bản số 3888 ngày 06/12/2022 về việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng tỉnh để chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác phối hợp rà soát, đánh giá các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn, chất lượng có sản lượng lớn; lập danh mục, cung cấp cho Sở Công thương làm cơ sở triển khai công tác xúc tiến, tiêu thụ trong niên vụ 2022 – 2023 và những năm tiếp theo. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý nhà nước về chất lượng hàng hóa nông, lâm sản của tỉnh, đặc biệt là các sản phẩm đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý như cam, chè, mật ong… và các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, người dân triển khai đăng ký mói, đăng ký lại chứng nhận VietGAP nhằm góp phần bảo vệ thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh và đáp ứng yêu cầu, tiêu chí của các chuỗi cung ứng siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử… Tiếp tục duy trì Tổ công tác liên ngành kiểm tra, giám sát đảm bảo sản phẩm nông sản đạt chất lượng trước khi đưa ra thị trường với quan điểm lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu để bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Tiếp tục triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, kết hợp với kiểm tra, giám sát việc chăm sóc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu hoạch, bảo quản sản phẩm nông sản theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn; thường xuyên nắm tình hình, kịp thời dự báo, hỗ trợ các giải pháp và đưa ra các khuyến nghị hộ gia đình ứng phó với ảnh hưởng c a thời tiết xấu, tình hình sâu bệnh, thu hái đúng khung thời vụ.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 129/KH – UBND ngày 22/4/2019 của UBND tỉnh về triển khai đề án áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh, đề xuất giải pháp, nhiệm vụ thực hiện trong niên vụ 2022 – 2023 và thời gian tiếp theo đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

Sở Công thương đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh thông qua nhiều hình thức phù hợp đảm bảo chất lượng và có tính lan tỏa đến người tiêu dùng; phát huy vai trò Tổ trưởng Tổ điều phối tại Quyết định số 1475/QĐ -UBND ngày 19/9/2022 của UBND tỉnh trong công tác triển khai, hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời chủ trì, phối hợp, hỗ trợ UBND các huyện, thành phố duy trì kết nối với các nhà phân phối, tập đoàn bán lẻ để ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm OCOP niên vụ 2022 – 2023.

Đồng thời liên hệ, hỗ trợ đăng ký cho các doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, các hội trợ thương mại do Sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức vào dịp cuối năm 2022 và Hội chợ Xuân năm 2023. Thường xuyên cập nhật thông tin về thị trường, giá cả các mặt hàng đăng tải lên Website ngành, để kịp thời thông tin cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ dân tham khảo.

Đối với Sở Thông tin và Truyền thông , tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị truyền thông trên địa bàn tỉnh triển khai các hoạt động tuyên truyền về sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh xuyên suốt trong niên vụ 2022 – 2023. Đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử.

Các huyện, thành phố làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành liên quan để đánh giá các sản phẩm phục vụ công tác xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm. Thường xuyên nắm bắt thông tin về sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn như sản lượng, giá cả, tình hình tiêu thụ…   từ đó kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tuyên truyền vận động các hộ gia đình, cá nhân thực hiện đúng quy trình chăm sóc, thu hoạch đúng thời vụ, tránh việc treo vườn chờ tăng giá vào cuối vụ, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi thời tiết bất lợi và ảnh hưởng đến chất lượng, sản lượng sản phẩm của niên vụ sau , đặc biệt đối với sản phẩm Cam tại các huyện Vị Xuyên, Bắc Quang, Quang Bình. Làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành để lựa chọn những doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm. Chỉ đạo, kiểm tra Nhóm hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao. Chủ động kết nối với các đơn vị đã liên kết tiêu thụ sản phẩm để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm. Kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào tiêu thụ trên thị trường.  

Tác giả: Lan Phương
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1