No title...
No title...
No title...
Hồng không hạt – Đặc sản vùng Cao nguyên đá Hà Giang
Lượt xem: 347
CTTĐT - Khác với quả Hồng không hạt ở các địa phương khác, Hồng không hạt ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang thuộc loại hồng ngâm, giống bản địa, được đồng bào dân tộc nơi đây trồng từ lâu đời. Quả hồng nhỏ, không to, khi chín có màu vàng, nhiều bột cát, nhưng đậm vị, giòn ngon rất khác biệt so với loại hồng nơi khác.

Với độ cao trung bình trên 1000m so với mực nước biển, nhờ đầy đủ yếu tố tự nhiên như khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất nằm trên dải Cao nguyên đá Đồng Văn. Có lẽ chính vì vậy nên quả Hồng không hạt ở huyện Quản Bạ có vị thơm ngon riêng có là vậy.

Anh-tin-bai

Quả Hồng không hạt được bày bán ở huyện Quản Bạ.

Theo người dân trồng Hồng không hạt ở huyện Quản Bạ cho biết, sau khoảng từ 2 đến 3 năm trồng, cây sẽ bắt đầu ra hoa, kết trái và cho thu hoạch vào khoảng tháng 8 đến tháng 11 hàng năm. Sau khi thu hoạch, người dân sẽ ngâm ngập hồng trong nước sạch 3-4 ngày để cho ra hết nhựa chát và chuyển sang vị ngọt thanh. Tiếp theo, hồng sẽ được vớt ra để ráo nước rồi vận chuyển đến nơi tiêu thụ, hoặc bày bán cho du khách thập phương.

Anh-tin-bai

Vào những tháng cuối năm khi có dịp lên vùng Cao nguyên đá Hà Giang, đi qua huyện Quản Bạ, bạn sẽ thấy được quả Hồng không hạt được bày bán dọc theo đường quốc lộ, hai bên vệ đường, khắp các chợ, giá dao động từ 40-60 nghìn đồng/1kg. Nếu đi du lịch trải nghiệm, du khách có thể trực tiếp vào những vườn hồng để chụp ảnh. Lúc này, lá cây hồng đã rụng gần hết để lộ những quả màu vàng, trĩu cành, bạn chỉ cần tạo dáng để chụp những bức ảnh sống ảo gần gũi với thiên nhiên tươi đẹp của vùng cao Hà Giang. Sau khi chụp ảnh, du khách có thể tự tay chọn những quả hồng tươi ngon nhất trên cây để mua mang về ăn hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

Anh-tin-bai

Sản phẩm quả Hồng không hạt huyện Quản Bạ được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng nhận bảo hộ Chỉ dẫn địa lý vào năm 2017. Đây là cơ sở để huyện Quản Bạ phát triển thương hiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, việc phát triển cây Hồng không hạt đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Quản Bạ, với mức thu nhập từ trên 20 triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Hàng năm, sản lượng quả Hồng không hạt trên địa bàn huyện đạt trên 400 tấn với doanh thu trên 11 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát triển mạnh cây hồng không hạt, UBND huyện Quản Bạ đã có chủ trương trồng mới và hình thành vùng trồng hồng tập trung theo hướng chuyên canh sản xuất hàng hóa. Chọn lọc cây đầu dòng phục vụ cho việc nhân giống và quản lý nguồn giống đảm bảo chất lượng để tránh những rủi ro cho bà con. Bên cạnh đó, huyện cũng xúc tiến việc xây dựng nhãn hiệu Hồng không hạt Quản Bạ, từng bước nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm chủ lực của huyện. Chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của đồng bào trong việc gìn giữ và xây dựng thương hiệu để bà con tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trồng và chăm sóc hồng theo hướng hữu cơ, hướng tới giúp xoá đói giảm nghèo bền vững cho người dân vùng cao nơi đây.

Nguyễn Đoan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1