No title...
No title...
No title...
Phở Ngô – Món ăn mới hút khách ở Cao nguyên đá Hà Giang
Lượt xem: 660
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
CTTĐT - Cùng với món Phở Tráng Kìm nổi tiếng của vùng Cao nguyên đá Hà Giang, món phở Ngô lại là sự kết hợp giữa cách nấu phở truyền thống với các nguyên liệu vùng Cao nguyên tạo nên món ăn độc đáo thu hút khách du lịch khi đến với Hà Giang.
Anh-tin-bai

Món phở Ngô Hà Giang.

Ngô là cây trồng gắn bó với đời sống và là nguồn lương thực chính của đồng bào dân tộc Mông ở vùng cao Hà Giang. Từ hạt Ngô, đồng bào dân tộc Mông đã chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như bánh Ngô, rượu Ngô, mèn mén, cháo Ngô, chè Ngô, phở Ngô… Trong đó món Mèn mén được bà con người Mông sử dụng làm món ăn chính. Riêng món phở Ngô là món ăn mới do anh Lại Quốc Tĩnh - chủ khu nghỉ dưỡng H’Mong Village – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Giang và các cộng sự cùng nhau sáng tạo. Anh Tĩnh cho biết, bắt đầu từ năm 2020, anh Tĩnh và các nhân viên khu nghỉ dưỡng H’Mong Village đã cùng nhau nghiên cứu món phở làm từ hạt Ngô. Với sự kiên nhẫn và lòng đam mê, đến năm 2022, món phở Ngô được hoàn thiện công thức và bắt đầu được giới thiệu, đưa vào thực đơn chính của khu nghỉ dưỡng H’Mong Village.

Anh-tin-bai

 Công đoạn xay bột Ngô để làm bánh phở.

Theo anh Tĩnh, món phở Ngô là sự kết hợp nét ẩm thực đặc trưng của người dân tộc Mông và món phở truyền thống của Việt Nam. Sợi phở vàng ươm được làm từ hạt Ngô, chan cùng với nước dùng phở tạo nên một món ăn đặc trưng riêng biệt của vùng cao Hà Giang.

Anh-tin-bai

Tráng bột ngô làm bánh phở.

Công đoạn lựa chọn nguyên liệu Ngô phải là loại Ngô của vùng cao; loại bắp nhỏ, ngắn chứa nhiều tinh bột. Để làm ra sợi phở có màu vàng óng, hạt Ngô cần được tách lõi mang đi phơi khô, nghiền sơ, đãi sạch và ngâm ít nhất 8 tiếng để Ngô nở ra dễ dàng xay thành bột, sau đó trộn thêm nước. Để tạo sợi phở, người nấu dùng muôi múc đổ bột lên mặt hấp chín trong vòng 2-3 phút bột chín đều là có thể lấy ra.

Anh-tin-bai

Bánh phở nguội được đầu bếp gấp thành miếng hình chữ nhật.

Khi bánh phở nguội sẽ được gấp thành miếng hình chữ nhật đem thái sợi sao cho bánh không nát, sợi không đứt gãy. Cũng như các món phở truyền thống, linh hồn của món phở Ngô nằm ở phần nước dùng. Nước dùng được ninh từ thịt bò trong nhiều giờ, thêm một ít rau củ quả của vùng Cao nguyên đá, thêm hương quế, hoa hồi, hoà quyện với nhau sẽ khiến bạn nhớ lâu khi thưởng thức bởi sự khác biệt hương vị của món ăn đặc biệt này.

Anh-tin-bai

Công đoạn gấp và thái bánh phở đòi hỏi phải có kỹ thuật để bánh đều sợi, không bị gãy nát.

Để quảng bá sản phẩm, anh Tĩnh đã cử đầu bếp tham gia giới thiệu món phở Ngô trong Festival mùa thu tại Hà Nội diễn ra từ 29/9 đến 1/10/2023 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội. Gian hàng đã thu hút sự tò mò của nhiều thực khách bởi hương vị hấp dẫn của món ăn. Thực khách có thể trực tiếp quan sát quy trình chế biến phở Ngô tại gian hàng và ngồi thưởng thức. Chỉ trong buổi sáng ngày 30/9 đã bán được hơn 500 bát phở Ngô cho du khách tại Festival.

Anh-tin-bai

Anh Lại Quốc Tĩnh (người áo trắng thứ 2 từ trái qua phải) nhận Chứng nhận món Phở Ngô Hà Giang được vinh danh trong Hành trình tìm kiếm giá trị văn hoá ẩm thực tiêu biểu Việt Nam.

Món phở Ngô của H’Mông Village Resort là một biểu tượng của sự độc đáo và sáng tạo trong ẩm thực Hà Giang. Món ăn này đã chứng minh được vị thế và giá trị trong nền ẩm thực đa dạng của Việt Nam. Tham gia cuộc thi Tìm người nấu phở ngon toàn quốc năm 2022 do báo Tuổi trẻ tổ chức, đầu bếp chế biến món phở Ngô của H’Mông Village Resort đã đạt giải Hoa Hồi Vàng (giải cao nhất của cuộc thi). Ngày 29/9/2023, tại sự kiện do thương hiệu CHIN-SU và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức, món phở Ngô đã được vinh dự lọt vào danh sách 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam năm 2022. Anh Tĩnh cũng cho biết mục tiêu của H’Mông Village Resort không chỉ muốn tạo ra một món ăn ngon miệng mà còn để quảng bá, khôi phục và bảo tồn nền văn hóa đa dạng của dân tộc Mông nói chung và ẩm thực của người Mông nói riêng.

Anh-tin-bai

Cùng với nền văn hoá ẩm thực phong phú của đồng bào các dân tộc Hà Giang, món phở Ngô với hình thức bắt mắt và hương vị thơm ngon thật sự đã chiếm trọn trái tim của nhiều du khách khi đến với vùng Cao nguyên đá Hà Giang. Ngoài món phở nóng hổi chan nước dùng truyền thống, bánh phở làm từ Ngô còn được dùng làm món phở cuốn cũng độc đáo, hấp dẫn thực khách. Để được thưởng thức món phở Ngô chuẩn vị, mời bạn ghé thăm khu nghỉ dưỡng H’Mong Village có địa chỉ tại khu Tráng Kìm, xã Đông Hà, huyện Quản Bạ để thưởng thức.

Thanh Hà - Nguyễn Đoan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1