No title...
No title...
No title...
HĐND tỉnh Hà Giang giám sát UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020 – 2024
Lượt xem: 30
CTTĐT - Sáng ngày 14/5, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020 – 2024.

Tham gia Đoàn giám sát có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo Văn phòng và phòng chuyên môn Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Về phía UBND tỉnh có đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.

IMG_5302.JPG

Toàn cảnh buổi giám sát.

Trong giai đoạn 2020 – 2024, UBND tỉnh Hà Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã kịp thời ban hành 30 văn bản quy phạm pháp luật nhằm cụ thể hóa các cơ chế, chính sách, quy định của Trung ương để triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định, tạo được niềm tin trong Nhân dân. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại buổi giám sát.

Các cơ sở giáo dục đào tạo đã tổ chức quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chính sách, pháp luật với tinh thần trách nhiệm, ý thức tuân thủ và quyết tâm cao, tập trung hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, phù hợp với thực tế của từng địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quy mô trường lớp học học cơ bản ổn định, hệ thống các cơ sở giáo dục ngoài công lập tiếp tục mở rộng và phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập, tiếp cận giáo dục của người dân… Tính đến 30/3/2024, Hà Giang có tổng số 816 cơ sở giáo dục, gồm  211 trường mầm non, 170 trường tiểu học, 145 trường THCS, 45 trường GDNN – GDTX huyện, 01 trường Trung cấp DTNT – GDTX Bắc Quang; 01 trung tâm giáo dục thường xuyên – Hướng nghiệp tỉnh; 01 trường Cao đẳng Kỹ thuật và Công nghệ tỉnh Hà Giang; 193 Trung tâm học tập cộng đồng. Có 1.297 điểm trường, trong đó có 1.206 điểm trường có trẻ mầm non, tiểu học hiện đang học; 91 điểm không còn học sinh nhưng chưa bàn giao; số học sinh chuyển từ các điểm trường về học tại trường chính 9.795 học sinh, 244 lớp ghép 2 trình độ. Với 17.689 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có trình độ, chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế như tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên so với định mức nhất là giáo viên mầm non, giáo viên dậy các môn học đặc thù như ngoại ngữ, tin học; thiếu phòng học, phòng học chung, phòng học bộ môn chưa đảm bảo theo tiêu chuẩn; thiếu thiết bị dậy học; công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho giáo dục còn hạn chế; chất lượng giáo dục chưa cao, chưa đồng đều giữa các địa phương…

IMG_5292.JPG

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Văn Vịnh phát biểu tại buổi giám sát.

IMG_5268.JPG

Trưởng Ban Dân tộc và Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh và qua khảo sát thực tế tại các huyện, Đoàn Giám sát đề nghị UBND tỉnh báo cáo làm rõ thêm khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách cho học sinh, giáo viên; thực trạng thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất; công tác phổ cập, xóa mù chữ; việc việc thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục trên địa bàn; việc thực hiện Đề án chuyển học sinh tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2021 – 2025; quỹ đất xây dựng các trường học; kết quả thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa và mua sắm thiết bị dạy học phục vụ đổi mới giáo dục; việc đầu tư thực hiện các chương trình, dự án trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo; việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước cho nhiệm vụ giáo dục đào tạo; việc thực hiện xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục; công tác ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục; công tác đào tạo nghề nghiệp; hoạt động đào tạo nghề đối với các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, Trường Cao đẳng, Trung cấp trên địa bàn; việc thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành từ năm 2020 đến năm 2023 liên quan đến lĩnh vực giáo dục; chất lượng giáo dục các cấp…

IMG_5311.JPG

Đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát.

Kết thúc buổi giám sát, đồng chí Hầu Minh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong việc triển khai thực hiện chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế mà các thành viên Đoàn Giám sát chỉ ra, trong thời gian tới yêu cầu UBND tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện tốt các văn bản, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục, đào tạo của tỉnh, đảm bảo hoàn thành cao nhất những mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã đề ra; tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo; chỉ đạo các ngành chuyên môn rà soát hệ thống các văn bản, hướng dẫn của các cấp để kịp thời kiến nghị, bổ sung, điều chỉnh, tháo gỡ những bất cập, khó khăn và các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện. Rà soát mạng lưới trường lớp học và đội ngũ cán bộ, giáo viên; tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo; ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu dậy và học, nhất là các trường ở xã khó khăn, tránh đầu tư giàn trải; cần quy hoạch quỹ đất cho ngành giáo dục; ngành giáo dục cần phân luồng bài bản giữa đào tạo nghề và đào tạo giáo dục; nâng cao chất lượng đào tạo nghề ngắn hạn; sắp xếp lại các trường học trên địa bàn tỉnh phù hợp…

Lan Phương
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 0
  • Tất cả: 0