No title...
No title...
No title...
Hội nghị trực tuyến nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 Chương trình MTQG năm 2024 – Phiên họp lần thứ 6
Lượt xem: 69
CGTĐT – Sáng ngày 19/9, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nghe các chủ đầu tư báo cáo tình hình thực hiện các dự án và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, 3 Chương trình MTQG năm 2024 – Phiên họp lần thứ 6. Các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Để thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành 23 văn bản, thông báo kết luận về đẩy nhanh tiến độ thi công, thực hiện và giải ngân các nguồn vốn NSNN năm 2024. Đến thời điểm hiện tại tổng số vốn đã giải ngân năm 2024 là 1.939,5 tỷ đồng/4.579,8 tỷ đồng, đạt 42,3% kế hoạch, tăng so với phiên họp trước 144,8 tỷ đồng; bao gồm 19 chủ đầu tư có phát sinh giải ngân, 04 chủ đầu tư đã giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 và 16 chủ đầu tư không phát sinh giải ngân. Đối với nguồn vốn sự nghiệp thực hiện 03 Chương trình MTQG, đến nay đã giải ngân 670,4/2.291,6 tỷ đồng, đạt 29,3% kế hoạch, tăng 40,45 tỷ đồng so với phiên họp trước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Thị Minh Hạnh điều hành thảo luận hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến thời điểm hiện tại có 23/39 chủ đầu tư giải ngân trên mức trung bình của tỉnh, 13/39 chủ đầu tư giải ngân dưới mức trung bình của tỉnh, 03/39 chủ đầu tư đến nay chưa thực hiện giải ngân.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh công tác giải ngân các nguồn vốn năm 2024 của tỉnh còn chậm chưa đạt theo kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo cụ thể tiến độ thi công các dự án; làm rõ nguyên nhân, lý do chậm giải ngân hoặc không giải ngân được nguồn vốn đã được bố trí cho các công trình, dự án được giao quản lý; nêu rõ những nguyên nhân lý do, vướng mắc.

Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, liên quan đến việc một số dự án chậm tiến độ thi công, các chủ đầu tư đã nêu những khó khăn trong việc cung cấp nguồn nguyên vật liệu xây dựng thông thường cho các dự án, thiếu nguồn nhân lực cục bộ tại một số địa bàn, giá cả nguồn vật liệu thông thường cao hơn rất nhiều so với dự toán… Bên cạnh đó, trong thời gian tháng 6, tháng 7, tháng 8 và đầu tháng 9 năm 2024 trên địa bàn toàn tỉnh diễn biến thời tiết bất thường mưa to, lũ ống, lũ quét phần nào ảnh hưởng đến tiến độ các dự án.

Về tiến độ giải quyết tồn đọng quyết toán các dự án vốn đầu tư công, theo báo cáo của Sở Tài chính, mặc dù chủ đầu tư đã tích cực triển khai thực hiện bằng nhiều biện pháp tháo gỡ vướng mắc. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện còn chậm, nguyên nhân chủ yếu do một số dự án tồn đọng từ lâu, chuyển đổi chủ đầu tư; nhà thầu không còn trên địa bàn tỉnh, không liên lạc được, hồ sơ pháp lý bị thất lạc nhiều; một số dự án chưa có chủ trương dừng thực hiện; một số dự án đã có chủ trương dừng thực hiện tại Quyết định 1194/QĐ-UBND nhưng chưa được phê duyệt điều chỉnh dự án của cấp thẩm quyền. Hiện Sở Tài chính đang tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành đôn đốc và hướng dẫn các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành về công tác lập, hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện quyết toán đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu thi công do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều trong suốt thời gian qua. Để thực hiện tốt việc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở ngành có liên quan đôn đốc đấy nhanh tiến độ phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; chủ động, tập trung về nhân lực, công tác chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm mức cao nhất để hoàn thành theo tiến độ, kế hoạch đề ra đối với từng nhóm dự án cụ thể; tập chung hoàn thiện hồ sơ để phê duyệt quyết toán các dự án chưa hoàn thành, chưa quyết toán từ năm 2020 trở về trước. Yêu cầu các huyện, thành phố rà soát lại các vướng mắc tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, xem xét tìm giải pháp tháo gỡ. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, giám sát công tác giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm kịp thời phát hiện, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh không để kéo dài thời gian, tồn đọng công việc.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các nhà thầu thi ngay sau khi thời tiết nắng ráo khẩn trương tập trung máy móc, nhân lực, vật liệu, tăng ca, tăng kíp triển khai thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm việc để bù đắp tiến độ bị chậm, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành các hạng mục của dự án.

Nguyễn Đoan
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1