No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
No title...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý I/2025
Lượt xem: 209
CGTĐT - Chiều 16/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Quý I, triển khai phương hướng, nhiệm vụ Quý II năm 2025. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có lãnh đạo Sở Xây dựng và một sở, ngành có liên quan.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang.

Theo báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong quý I/ 2025 là giai đoạn đầu tiên triển khai các quy định mới của Luật TTATGT Đường bộ, Luật Đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ: Quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Các Bộ ngành đã triển khai đồng bộ quyết liệt các giải pháp trong Luật, văn bản dưới luật và đạt được nhiều kết quả rất tích cực, đặc biệt và việc Bộ Công an triển khai nghiêm các nội dung trong NĐ 168 đã góp phần lập lại trật tự trong giao thông, xây dựng thói quen tuân thủ pháp luật. Nhiều hành vi vi phạm có tính phổ biến trước đây như sử dụng rượu bia, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ đã giảm sâu so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cùng Bộ Công an và UBND các địa phương khẩn trương rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với hệ thống đèn tín hiệu, biển báo giao thông và các bất cập khác trên đường bộ đã góp phần tạo ra môi trường kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp, thuận tiện hơn cho Nhân dân, các kết quả được dư luận và người dân dân đánh giá cao.

Tính từ ngày 15/12/2024 đến 14/03/2025, toàn quốc xảy ra 4.760 vụ, làm chết 2.615 người, bị thương 3.186 người. So với cùng kỳ năm 2024, giảm 1.833 vụ (-27,8%), giảm 215 người chết (-7,6%), giảm 2.003 người bị thương (-38,6%).

Từ giữa tháng 4 đến nay, chuỗi các hoạt động dịp Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trên nhiều tỉnh thành và đặc biệt tại TP. HCM tạo nên thách thức lớn lên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, với sự chủ động và quyết liệt của Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương, công tác bảo đảm TTATGT dịp cao điểm 30/4-01/05 đã có nhiều kết quả tích cực, TNGT giảm cả ba tiêu chí, số vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ tiếp tục giảm (So với kỳ 05 ngày nghỉ Lễ năm 2024, giảm 79 vụ, giảm 10 người chết, giảm 82 người bị thương).

Đối với Hà Giang, tình hình tai nạn giao thông quý I giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ. Toàn tỉnh xảy ra 11 vụ tai nạn, giảm 35%; 9 người chết, giảm 50% và 7 người bị thương, giảm 65%. Công tác dẫn đoàn cho các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh diễn ra an toàn; không có tình trạng ùn tắc giao thông, đua xe trái phép, tụ tập phóng nhanh, lạng lách, chống người thi hành công vụ.

Lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 843.646 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền 1.769 tỷ 634 triệu đồng, tước 98.439 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 236.232 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2024, xử lý giảm 191.594 trường hợp (-18,5%), tiền phạt giảm 271 tỷ 833 triệu đồng (- 13,3%).

Từ ngày 15/12/2024 đến hết ngày 14/3/2025, theo số liệu báo cáo trên phần mềm Inspect, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện 4.583 cuộc thanh tra, kiểm tra; quyết định xử phạt 1.481 vụ vi phạm, với số tiền xử phạt trên 12,6 tỷ đồng. 

Tại hội nghị, đại diện Ban ATGT các tỉnh, thành phố tập trung đánh giá kết quả bảo đảm TTATGT Quý I; tình hình ùn tắc và giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông; kinh nghiệm tốt trong quý I và giải pháp trong quý II 2025…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong quý I và giai đoạn tiếp theo, bên cạnh việc Bộ, ngành địa phương tiếp tục chủ động bám sát các quy định pháp luật mới, thực hiện hiệu quả Kế hoạch bảo đảm TTATGT của Bộ, ngành và địa phương, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị một số giải pháp. Theo đó: 

Ủy ban ATGT Quốc gia sớm ban hành Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp cao điểm để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm (lễ, tết, mùa du lịch...), đảm bảo tính chủ động, thực tế, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng địa phương. Các địa phương tiếp tục giữ vững sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm TTATGT, công tác tham mưu và phối hợp liên ngành, chỉ đạo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo đảm TTATGT dịp cao điểm du lịch hè 2025 sắp tới.

Tập hợp thông tin, làm việc với các cơ quan đầu mối của các Bộ ngành để có giải pháp với các vấn đề trong thời gian vừa qua. Trong đó, xem xét, rà soát, đánh giá và tăng cường nội dung về kỹ năng cơ bản (như: tốc độ, phần đường, làn đường, chuyển hướng, từ đường phụ ra đường chính, điểm mù, ban đêm...) trong chương trình đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô, xe gắn máy trong thời gian tới. Nghiên cứu, bổ sung các quy định pháp luật cụ thể hơn về khi vận chuyển hàng chở nặng, hàng hoá cồng kềnh trên xe vận tải. Nghiên cứu hoàn thiện các quy định về tốc độ tối đa cho phép trên các tuyến đường qua khu vực trường học, khu đông dân cư, nhằm nâng cao ATGT. Tổ chức các chuyên đề về kéo giảm ùn tắc giao thông bền vững. 

Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thực hiện mô hình “Thành phố an toàn giao thông”; đồng thời nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền đưa vào quy định bắt buộc kiểm tra định kỳ khí thải xe máy, loại bỏ xe cũ nát gây ô nhiễm và mất an toàn…

 

Hồng Minh
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1