No title...
No title...
No title...
Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Yên Minh
Lượt xem: 116
CGTĐT - Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.Trong thời gian qua, bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, trên cơ sở những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại, từ đầu năm 2024 đến nay huyện Yên Minh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt từ huyện đến các đơn vị trực thuộc với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

29.8 cải cách hc yên minh.jpg

Tăng cường cải cách hành chính ở Yên Minh.

Để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ngay từ đầu năm, huyện Yên Minh đã banhành và triển khai thực hiện tốt các văn bản: Kế hoạch tuyên truyền công tác CCHC năm 2024; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC năm 2024; Báo cáo tự đánh giá chỉ số CCHC huyện Yên Minh năm 2023; Kế hoạch cải thiện và nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS; Kế hoạch Tổ chức 03 cuộc đối thoại/diễn đàn giữa lãnh đạo UBND huyện với người dân, doanh nghiệp; Đăng ký sáng kiến, giải pháp mới về CCHC; Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024; Kế hoạch rà soát, theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2024; Kế hoạch kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2024; Báo cáo công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2023; Kế hoạch kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và giải quyết TTHC trên môi trường điện tử năm 2024; Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách TTHC năm 2024; phê duyệt đề án xác định VTVL trong các cơ quan hành chính nhà nước và ĐVSNCL; Đánh giá cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; Báo cáo kết quả tự chủ năm 2023 của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện;… Đồng thời, xác định rõ 37 nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính năm 2024 để chỉ đạo điều hành thực hiện.Giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan địa phương để hàng quý họp đánh giá so sánh kết quả thực hiện về cải cách hành chính.Xây dựng kế hoạch, thành lập Đoàn kiểm tra về CCHC gắn kiểm tra văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi nhiệm vụ, công vụ. 

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân khi theo dõi, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính UBND huyện đã thực hiện việc niêm yết công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, phí, lệ phí theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ sau khi UBND tỉnh công bố.

Trong đó, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, đã niêm yết công khai 283 thủ tục hành chính bao gồm lĩnh vực Kinh tế và Hạ tầng 47, Lao động TBXH 23, Văn phòng Đăng ký đất đai 23, Tài nguyên và Môi trường 11, Tư pháp 33, Tài chính và Kế hoạch 21, Văn hóa và Thông tin 21, Thanh tra 9, Giáo dục và Đào tạo 42, Nông nghiệp & PTNT 14, Nội vụ 23, Dân tộc 02, BHXH 06, Công an 08. Huyện bố trí 01 đồng chí Phó Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện kiêm Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các đồng chí công chức, viên chức các ngành chuyên môn liên quan đến làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cấp huyện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định.

Tại Bộ phận Một cửa cấp xãđã niêm yết công khai 156 thủ tục hành chính, gồm lĩnh vực Văn hóa 7, Tư pháp 46, Địa chính - Nông nghiệp 12, Lao động TBXH 43, Tài chính 03, Giáo dục 05, Địa chính - Xây dựng 15; Văn phòng 25. Các xã đã bố trí đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn là người trực tiếp chỉ đạo, phụ trách. Mỗi xã, thị trấn đã bố trí 04 công chức đảm nhiệm công việc ở bộ phận một cửa, gồm các lĩnh vực: Địa chính - Giao thông - Xây dựng - môi trường và xây dựng nông thôn mới; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Lao động - Thương binh và Xã hội; Công chức Văn phòng thống kê (Phụ trách HĐND và UBND, CCHC và văn thư lưu trữ). 

Các trang thiết bị phục vụ thực hiện nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đáp ứng các điều kiện triển khai thực hiện theo Nghị quyết 45/2020/NĐ-CP.

Huyện đã tiến hành kiểm tra được 11 đơn vị, trong đó: 01 cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và 10 xã; thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đang thực hiện, văn bản hết hiệu lực để tham mưu thực hiện.

2. hcc yen minh.jpg

Người dân đánh giá cao sự hài lòng trong công tác cải cách hành chính ở Bộ phận một cửa UBND huyện Yên Minh.

Kết quả cho thấy: Từ đầu năm 2024 đến nay, huyện đã thực hiện hoàn thành 17/37 nhiệm vụ, 12 nhiệm vụ được triển khai thực hiện thường xuyên, 04 nhiệm vụ chưa đến thời hạn thực hiện, 02 nhiệm vụ chưa có văn bản hướng dẫn của tỉnh, trong đó có các nhiệm vụ liên quan đến công tác chỉ đạo điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; đo lường mức độ hài lòng của người dân… đã tổ chức 814 cuộc tuyên truyền cho 79.229 lượt người (cấp huyện: 246 cuộc với 41.873 lượt người; cấp xã 568 cuộc với 37.356 lượt người; biên soạn, in ấn và cấp phát 7.610 bản đề cương tuyên truyền; xây dựng, thu âm và in sao 18 đĩa DVD phục vụ cho công tác tuyên truyền; cấp phát hơn 2.200 tờ rơi, tờ gấp; 200 cuốn cẩm nang đảm bảo trật tự an toàn giao thông;  tổ chức 15 cuộc thi tìm hiểu pháp luật với 5.184 lượt người tham dự. 

Về tiến độ giải quyết Hồ sơ TTHC tại cấp huyện: Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ trên 7.043, trong đó: số mới tiếp nhận 6.968 (trực tuyến 6.851; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 117); số kỳ trước chuyển qua: 75. Số hồ sơ đã giải quyết: 4.473, trong đó giải quyết trước hạn: 4.471, đúng hạn 0, quá hạn 02 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 2.347, trong đó trong hạn 2.347, quá hạn 0; 223 hồ sơ dừng xử lý. 

Đối với cấp xã: Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo: 10.482 hồ sơ, trong đó: số mới tiếp nhận trong kỳ 10.403 (trực tuyến 9.706; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính 697), số kỳ trước chuyển qua 79; số hồ sơ đã giải quyết 10.086, trong đó giải quyết trước hạn 10.018, đúng hạn 0, quá hạn 68 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đang giải quyết 111, trong đó trong hạn 111, quá hạn 0; 285 hồ sơ dừng xử lý.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân huyện đang quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức 12 phòng chuyên môn, 18 xã, thị trấn; viên chức của 58 đơn vị sự nghiệp, 05 hội đặc thù cấp huyện; việc quản lý và sử dụng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện đảm bảo các quy định, không sử dụng vượt số biên chế công chức, viên chức được cấp có thẩm quyền giao, công chức các phòng chuyên môn tại thời điểm báo cáo là: 80/88 biên chế giao.

Huyện đã phê duyệt Đề án vị trí việc làm của viên chức, 100% các cơ quan chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp xây dựng đề án vị trí việc làm xác định cơ cấu công chức, viên chức theo từng vị trí việc làm. Bố trí công chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Việc bổ nhiệm, đề bạt công chức, viên chức được thực hiện đúng quy định, bố trí kiện toàn lại một số phòng chuyên môn, các xã, thị trấn.Tình hình chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc.100% lãnh đạo trong hệ thống chính trị được trang bị chữ ký số chuyên dùng. 100% các cơ quan, đơn vị sử dụng chữ ký số trong ban hành văn bản điện tử, thực thi công vụ. Tỷ lệ văn bản đi có ký số của cá nhân, tổ chức đạt trên 90%...

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, trong thời gian tới, huyện Yên Minh sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các ủy Đảng đối với công tác cải cách hành chính. Phải coi công tác cải cách hành chính là nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính. Lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng, hiệu quả của cơ quan hành chính, là cơ sở để đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác cải cách hành chính, xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế sau kiểm tra, gắn kiểm tra cải cách hành chính với kiểm tra công vụ, thực hiện quy chế của các cơ quan, đơn vị và quá trình thực hiện cải cách hành chính. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tự kiểm tra trong nội bộ, đánh giá nghiêm túc, trung thực, khách quan kết quả cải cách hành chính của từng đơn vị, cá nhân, phát hiện và giải quyết kịp thời những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện.Tiếp tục đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức phụ trách về lĩnh vực cải cách hành chính nhất là cấp xã; quan tâm cơ sở vật chất,thiết bị tại bộ phận 1 cửa cấp huyện, xã. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính trong công tác chỉ đạo điều hành.

Lan Phương
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1