No title...
No title...
No title...
Sở Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025
Lượt xem: 208
CGTĐT - Để đảm bảo việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn, Sở Tài chính đề nghị các đơn vị dự toán khối tỉnh xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 theo đúng các nội dung hướng dẫn tại các Điều 17, 18, 19, 20, 21 Thông tư số 49/2024/TT-BTC ngày 16/7/2024 của Bộ Tài chính.

Các yêu cầu và căn cứ xây dựng dự toán: 

Dự toán NSNN năm 2025 được xây dựng theo đúng quy định của Luật NSNN và các văn bản hướng dẫn; có đầy đủ thuyết minh cơ sở pháp lý, căn cứ tính toán.

Việc xây dựng dự toán NSNN năm 2025 phải đảm bảo theo đúng và đầy đủ căn cứ pháp lý và yêu cầu lập dự toán NSNN theo quy định tại Điều 41, 42 của Luật Ngân sách nhà nước, trong đó lưu ý: Dự toán chi thường xuyên phải được lập trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.

Trên cơ sở đánh giá thực hiện năm 2024 và các năm 2021-2024; các nội dung trình phê duyệt về mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tài chính; mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; định hướng mục tiêu, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và địa phương giai đoạn 2021-2025; các cơ quan, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2025, chủ động sắp xếp các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo mức độ cấp thiết, quan trọng và khả năng triển khai thực hiện năm 2025 trên cơ sở khả năng nguồn lực (bao gồm cả nguồn hợp pháp khác theo quy định); triệt để thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ khâu lập dự toán.

Các đơn vị dự toán cấp I lập dự toán thu, chi ngân sách trực tiếp quản lý, sử dụng; xem xét và tổng hợp dự toán do các đơn vị trực thuộc lập, gửi báo cáo dự toán ngân sách nhà nước, chi tiết chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên theo từng lĩnh vực, chi tiết từng cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tới cơ quan tài chính, cơ quan kế hoạch và đầu tư cùng cấp theo quy định tại điểm C, khoản 2 Điều 11 Thông tư số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ Tài chính.

Tập trung xử lý, giải quyết ngay từ khâu xây dựng dự toán những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính, ngân sách đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán kết luận, kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với dự toán chi thường xuyên không giao tự chủ, Sở Tài chính đề nghị các đơn vị dự toán xây dựng theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn; có đầy đủ thuyết minh cơ sở pháp lý, căn cứ tính toán, cụ thể:

Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 42 của Luật Ngân sách nhà nước: "c) Dự toán chi thường xuyên được lập trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định..."

Căn cứ khoản 2, 3 Điều 45 Luật Ngân sách nhà nước "Điều 45. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc lập dự toán ngân sách hằng năm: ...

Cơ quan, tổ chức, đơn vị, chủ đầu tư lập dự toán thu, chi ngân sách trong phạm vi nhiệm vụ được giao, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên để tổng hợp báo cáo cơ quan tài chính cùng cấp.

Cơ quan tài chính các cấp ở địa phương xem xét dự toán ngân sách của các cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp, dự toán ngân sách địa phương cấp dưới; chủ trì phối hợp với cơ quan liên quan trong việc tổng hợp, lập dự toán ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp mình theo các chỉ tiêu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 30 của Luật này, báo cáo Ủy ban nhân dân cùng cấp."

Sở Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên quan để chủ động xây dựng nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện và dự toán kinh phí năm 2025, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, để có cơ sở lập và bố trí dự toán ngân sách năm 2025, trong đó lưu ý dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2025 được lập trên cơ sở nhiệm vụ được giao, nhiệm vụ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; kèm theo dự toán chi tiết được lập theo chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và các hồ sơ thuyết minh có liên quan. Các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về hồ sơ dự toán kinh phí theo nhiệm vụ được giao.

Về biểu mẫu lập và báo cáo dự toán NSNN năm 2025 tthực hiện theo quy định tại Điều 28 Thông tư số 49/2024/TT-BTC ngày 16/7/2024 của Bộ Tài chính.

Nguyễn Đoan
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1