No title...
No title...
No title...
Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát công tác xoá mù chữ trên địa bàn huyện Mèo Vạc
Lượt xem: 102
CGTĐT - Ngày 22/8/2024, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện giám sát công tác xoá mù chữ trên địa bàn huyện Mèo Vạc từ năm 2022 đến tháng 6/2024. Tham gia đoàn giám sát có đồng chí: Phạm Văn Tú, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ, Tổ trưởng; Mua Hồng Sinh, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Tổ phó; Hầu Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện; đại diện Thường trực HĐND huyện, 2 Ban HĐND huyện.

Toàn cảnh buổi làm việc với UBND huyện Mèo Vạc

Qua báo cáo cho thấy, tỷ lệ người mù chữ trên địa bàn huyện trong độ tuổi từ 15 đến 60 tuổi còn cao, cụ thể: Năm 2022, với 46.826 người trong độ tuổi, có 3.972 người mù chữ mức độ 1; 10.173 người mù chữ mức độ 2; 42.854 người biết chữ mức độ 1; 36.653 người biết chữ mức độ 2. Từ năm 2023 đến tháng 6/2024, với 48.408 người, có 4.011 người mù chữ mức độ 1; 10.110 người mù chữ mức độ 2; 44.397 người biết chữ mức độ 1; 38.298 người biết chữ mức độ 2. Tính đến tháng 12/2023, huyện đã mở được 49/65 lớp xoá mù chữ với 894/1.030 học viên, đạt 86,80%. Tuy nhiên, tỷ lệ duy trì hàng ngày tại lớp chỉ đạt 50 - 80% trở lên.

Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo kết quả triển khai, thực hiện công tác xoá mù chữ trên địa bàn huyện

Xác định công tác xoá mù chữ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, hoàn thành các chỉ tiêu về xoá mù chữ góp phần nâng cao dân trí, xoá đói giảm nghèo, nâng cao nhận thức thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp đề ra. UBND huyện Mèo Vạc đã và đang làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp gắn mục tiêu phổ cập giáo dục xoá mù chữ với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, gắn vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể với công tác thực hiện nhiệm vụ theo đúng tiến độ, kế hoạch đã đề ra. Các ngành liên quan làm tốt công tác phối hợp, đáp ứng nhu cầu tối thiểu cho các lớp xoá mù chữ; huy động tối đa tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường, có biện pháp khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban; tích cực huy động trẻ em bỏ học, học sinh quá tuổi vào học các lớp bổ túc, tổ chức các lớp bán trú để duy trì, củng cố kết quả xoá mù chữ. Công tác thông tin, tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra giám sát được quan tâm, thực hiện sát sao. Nguồn kinh phí để thực hiện công tác xoá mù chữ được đảm bảo, chi đúng đối tượng, ngoài các nguồn hỗ trợ từ trung ương, huyện Mèo Vạc cũng quan tâm, chi trả kịp thời trên 1,2 tỷ đồng cho 38 giáo viên tham gia giảng dạy xoá mù chữ.

Đoàn giám sát, kiểm tra trình độ của các học viên sau khi hoàn thành khoá học xoá mù chữ tại xã Giàng Chu Phìn

Phát biểu thảo luận tại buổi giám sát, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn chỉ ra những ưu điểm tồn tại, hạn chế, chia sẻ những khó khăn qua quá trình kiểm tra, giám sát công tác xoá mù chữ trên địa bàn huyện. Đồng thời, đề nghị huyện và các ngành liên quan làm rõ một số nội dung như: Khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 16/2022/NQ-HĐND ngày 14/12/2022, Nghị quyết số 12/2023/NQ-HĐND ngày 15/7/2023 của HĐND tỉnh; công tác lãnh đạo chỉ đạo từ huyện đến xã; thực trạng giáo viên và học viên tại các lớp xoá mù chữ; công tác thông tin, tuyên truyền, phối hợp giữa các ngành liên quan; khó khăn trong công tác chi trả chế độ thừa giờ cho giáo viên tham gia lớp xoá mù; các kiến nghị, đề xuất đối với nội dung chương trình giảng dạy và thực tế tại địa phương; tỷ lệ tái mù chữ sau khi xoá mù; chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và người làm công tác xoá mù chữ;…

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Tú, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện uỷ Mèo Vạc đã tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị, đề xuất của huyện để gửi cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Với nhận định, trong thời gian tới, công tác xoá mù chữ trên địa bàn huyện sẽ còn gặp nhiều khó khăn về việc tổ chức, duy trì các lớp học đảm bảo theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; việc tham gia, duy trì sỹ số của các học viên; tỷ lệ tái mù chữ và sức ép về kinh phí chi trả cho công tác xoá mù chữ. Vì vậy, đề nghị UBND huyện cần tiếp tục quan tâm, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao chất lượng, số lượng học viên tham gia xoá mù; phát huy vai trò của Hội khuyến học, quan tâm, biểu dương, khen thưởng đối với các học sinh trong các cuộc thi, tặng thưởng cho các gia đình có truyền thống hiếu học; nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao trách nhiệm của cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Hoàng Huyền
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1