No title...
No title...
No title...
Tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định
Lượt xem: 27
CGTĐT - Được xây dựng từ tình tiết của vụ án có thật, ngày 22/10 tại huyện Vị Xuyên, Hội LHPN Việt Nam tổ chức Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em cho 360 chị em phụ nữ và người dân trên địa bàn toàn huyện. Thông qua phiên tòa này, đã giúp người dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật.

23.10 phien tòa gia định.jpeg

Toàn cảnh Phiên tòa giả định tái hiện sinh động trình tự tố tụng.

Nội dung của phiên tòa giả định là xét xử bị cáo về tội cố ý gây thương tích. Dù là phiên tòa giả định nhưng quy trình, diễn biến được diễn ra theo đúng trình tự thủ tục trong tố tụng hình sự, cũng như các điều luật được áp dụng trong tình huống. Từ Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, đại diện Viện kiểm sát, Thư ký phiên tòa đến bị cáo, người bị hại… đều được cán bộ đến từ Ban pháp luật Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Chi hội Luật sư- Hội bảo vệ trẻ em thành phố Hồ Chí Minh và cộng sự nhập vai diễn xuất. Đặc biệt, việc xây dựng kịch bản phiên tòa giả định bám sát thực tiễn đã thu hút được sự quan tâm, theo dõi của mọi người. Chị Hoàng Thị Hiếu Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ tổ 5 thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Tình tiết diễn biến và vụ việc xảy ra được sân khấu hóa đã giúp chúng tôi tiếp thu nhanh hơn, hiểu hơn về quy định của pháp luật, về quyền lợi của phụ nữ cũng như trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và những người xung quanh trước các hành vi bạo lực, mua bán người. Tôi mong muốn được tham gia nhiều hơn các phiên tòa giả định như hôm nay.

Cùng với tuyên truyền về tội cố ý gây thương tích, nội dung phiên tòa giả định còn được xây dựng theo hướng toàn diện, phản ánh các tình huống pháp lý, các vụ việc vi phạm pháp luật trên nhiều lĩnh vực sát với tình hình thực tiễn tại địa phương như tội phạm mua bán ma túy, tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người. Bà Lê Thị Tuyết Vân  - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên cho hay: Đây là hình thức tuyên truyền pháp luật sinh động, thu hút sự quan tâm theo dõi của mọi người. Vụ việc được tái hiện trong phiên tòa giả định vừa có tác dụng răn đe, vừa giúp người tham dự hiểu thêm các quy định pháp luật, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giúp mọi người có thêm kiến thức, kỹ năng sống, nâng cao cảnh giác để phòng tránh cạm bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Có thể thấy, “Phiên tòa giả định” là cách làm sáng tạo, hiệu quả, sát thực tế của huyện Vị Xuyên. Cùng với các hình thức truyền thông, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các trường học, cộng đồng dân cư, hoạt động tuyên truyền bằng hình thức phiên tòa giả định đã tạo chuyển biến mới trong công tác tuyên truyền pháp luật đối người dân trong tình hình hiện nay. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật.

Thu Biên - Nguyễn Mai
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1