Lễ hiến tế tổ tiên của
dân tộc Lô Lô
Theo phong tục của người Lô Lô, khi gia đình có người
chết từ 3 đến 4 năm, người con trưởng trong gia đình sẽ lập bàn thờ tổ tiên
(ông tổ "duỳ khế") và rước hồn lên bàn thờ, lập bài vị (hình người)
để thờ cúng. Người Lô Lô cho rằng, tổ tiên là những người thuộc các thế hệ
trước, đã sinh ra mình và chia thành hai hệ: tổ tiên gần (duỳ khế) - các ông
tổ 3 đến 4 đời và tổ tiên xa (pờ xi) - những ông tổ từ đời thứ 5 hoặc thứ 6 trở
đi. Các gia đình Lô Lô thường lập bàn thờ tổ tiên ở sát vách của gian giữa, đối
diện cửa chính, có những hình nhân bằng gỗ, được cắm hoặc cài ở vách phía trên
bàn thờ để tượng trưng cho linh hồn tổ tiên.
Tuy mọi gia đình Lô Lô đều có ban thờ tổ tiên, nhưng
Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô thường được tổ chức tại nhà trưởng họ (thầu
chư) và được dòng họ chuẩn bị trước cả năm. Theo lệ thường, khi làm lễ, trưởng
họ sẽ là người đứng ra sắm lễ, các gia đình trong dòng họ đóng góp theo khả
năng. Lễ vật bắt buộc phải có để dâng cúng tổ tiên gồm: 1 con bò, 1 con lợn, 1
con gà, xôi, rượu, tiền vàng (phíu khí), đèn dầu, đôi trống đồng.
Khi dòng họ có kế hoạch làm lễ,
trưởng họ phải trực tiếp đi mời thầy cúng (trừ khi trưởng họ là thầy cúng thì
công việc này do trưởng họ đảm nhiệm) và cử một người đàn ông trong họ đi mượn
trống đồng về để làm lễ. Đây là bảo vật linh thiêng của cộng đồng, luôn có đôi,
chiếc trống đồng cái (giảnh đú) luôn là chiếc trống to, còn trống đực (giảnh
kê) là chiếc trống nhỏ hơn. Đôi trống chỉ được đem ra đánh khi có lễ hội lớn
trong cộng đồng, dòng tộc. Sau đó, mời nghệ nhân đánh trống đồng tại nhà trong
Lễ cúng tổ tiên, mời và nhờ người hóa trang thành người rừng, hay còn gọi là Ma
cỏ (Ghà Lu Ngang) để múa nghi lễ. Những người hóa trang Ma cỏ
sẽ cùng nhau đi tìm loại cỏ “Su choeo” trên núi “Chun ta” (đỉnh núi có tên gọi
là núi “Sống lưng”). Đây là một loại cỏ dài, mềm, dai, để bện quanh người thành
trang phục che kín khắp người. Khi hoá trang xong, Ma cỏ sẽ “nhảy lễ” cho đến
khi kết thúc Lễ cúng tổ tiên. Trong giai đoạn đó, họ không được phép ăn, nói;
đi đứng không được vấp ngã, vì nếu vấp ngã hoặc bị nhận dạng thì năm đó sẽ gặp
xui xẻo. Trong nghi lễ cúng tổ tiên hay lễ cúng tang ma cho người đã khuất của
người Lô Lô bắt buộc phải có người “nhảy lễ” trong trang phục Ma cỏ. Họ quan
niệm rằng, Ma cỏ là nguồn cội của tổ tiên xưa ở trên rừng, lấy cây cỏ làm quần
áo, nên ngày nay khi làm lễ, muốn tổ tiên về được thì phải có Ma cỏ là người
dẫn đường, là cầu nối giữa con cháu trên trần gian với tổ tiên, người chết mới
được dẫn đường chỉ lối về nhận tổ tiên ở thế giới bên kia. Đây là một nghi lễ
độc đáo trong các phong tục cổ truyền của dân tộc Lô Lô ở Hà Giang.
Ma cỏ “nhảy lễ” trong lễ cúng tổ
tiên của người Lô Lô
Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô gồm 3 phần chính: Lễ
hiến tế, Lễ tưởng nhớ và Lễ tiễn đưa tổ tiên.
Lễ
hiến tế tổ tiên: Mở đầu của Lễ cúng tổ tiên là Lễ hiến tế tổ tiên:
thầy cúng chính (Vàng Dích Quỷ) làm thủ tục cúng trước sự chứng kiến
của dòng họ và cộng đồng để báo cáo, mời tổ tiên về dự lễ và hưởng lễ vật do
con cháu dâng lên. Sau đó, nghi thức đánh trống đồng được tiến hành. Nghệ nhân
nhận 2 chén rượu uống cạn và nổi trống, trong khi những người phụ nữ trong nhà
mặc trang phục truyền thống, nhảy múa và hành lễ theo nhịp trống cùng đoàn Ma
cỏ. Khi thầy cúng dứt lời mời và báo cáo với tổ tiên, gà được mang đi để làm lễ
chín. Gà luộc xong, đôi cánh được dâng lên bàn thờ và thầy cúng làm tiếp nhiệm
vụ của mình là dâng cúng tổ tiên đôi cánh. Tiếp đó, con lợn còn sống được đưa
ra giữa sân để hiến tế cho tổ tiên. Lợn được chọc tiết giữa sân và thầy cúng
báo cáo với tổ tiên là con cháu trong dòng họ dâng tổ tiên con lợn - tượng
trưng cho con vật để tổ tiên nuôi ở cõi vĩnh hằng. Trong lúc thầy cúng đọc lời
khấn dâng lễ, toàn thể trẻ em trong họ có mặt tại buổi lễ quỳ xuống, khoanh tay
trước ngực, cúi mặt lắng nghe đến hết bài cúng mới được ngẩng mặt lên và đứng
dậy. Vật hiến tế tiếp theo là một con bò, được chọc tiết ngay tại sân. Mục đích
của việc con cháu hiến tế bò là mong muốn dâng thức ăn cho tổ tiên trên đường
bay về trời, trở về cõi vĩnh hằng.
Lễ tưởng nhớ tổ tiên : Do cộng đồng người Lô Lô trong bản cùng với đoàn múa
nghi lễ thực hiện. Đoàn múa liên tục đến chiều, cũng là thời điểm kết thúc “Lễ
tưởng nhớ tổ tiên”. Nhờ niềm tin tâm linh và lòng nhiệt tình mà suốt một ngày
lễ, đoàn múa nghi lễ vẫn múa dẻo, nhịp nhàng theo nhịp trống, không hề thấy mệt
mỏi.
Lễ tiễn đưa tổ tiên: Khi màn đêm buông xuống, Lễ tiễn đưa tổ tiên được bắt
đầu trong tiếng trống đồng. Giữa sân, gia chủ đốt một đống lửa lớn và thầy cúng
thưa với tổ tiên về việc “con cháu dâng lễ vật phẩm, tiền, vàng để tiễn đưa tổ
tiên trở về trời; xin tổ tiên nhận lễ vật do con cháu trong dòng họ dâng lên,
người dẫn đường đã có, tổ tiên hãy về trời và hãy phù hộ cho con cháu ở trần
gian, tổ tiên hãy yên tâm ở cõi vĩnh hằng...”. Sau đó, thầy cúng đốt tiền, vàng
và lễ cúng kết thúc vào lúc rạng sáng hôm sau.
Lễ vật sau khi hiến tế tổ tiên
được chế biến thành các món ăn và chia đều để cảm ơn những người đã giúp dòng
họ làm lễ, như thầy cúng, người hoá trang Ma cỏ, đầu bếp, người đánh trống
đồng, người cho mượn trống đồng… và mời mọi người đến dự lễ ăn cơm, uống rượu
chia vui với gia đình...
Lễ cúng tổ tiên là một trong những sinh hoạt thuộc các
nghi lễ vòng đời của người Lô Lô, mang tính giáo dục cộng đồng hướng về nguồn
cội, biết ơn tổ tiên, giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, tạo sự cố kết cộng
đồng gia đình, dòng họ, làng bản, … Đây là nghi lễ mang tính thiêng, đầy chất
nghệ thuật của riêng người Lô Lô.
Hiện nay, Lễ cúng tổ tiên độc đáo này vẫn được người
Lô Lô duy trì và thực hành đều đặn theo
truyền thống. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của di sản, Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch tỉnh Hà Giang đã phối hợp với các ban, ngành chức năng, chính quyền
địa phương và nhân dân làng Lô Lô Chải, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn thực hiện
việc tư liệu hóa Lễ cúng tổ tiên của người Lô Lô.