No title...
No title...
No title...
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Hà Giang
Lượt xem: 673
Kỳ II. Những kết quả nổi bật trong công tác giải quyết kiếu nại, tố cáo, phản ánh của người dân ở Hà Giang

CGTĐT - Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp, pháp luật quy định. Theo Điều 30, Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân”. Với tầm quan trọng đó, trong những năm qua, bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tỉnh Hà Giang đã không ngừng đổi mới, tích cực tuyên truyền, quán triệt đầy đủ, nghiêm túc; kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế, vướng mắc; triển khai, thực hiện hiệu quả công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phản ánh của Nhân dân. Góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương, cán bộ, đảng viên và người dân; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; phát huy quyền dân chủ tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước và xã hội;củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước góp phần cùng Toàn đảng, toàn quân, toàn dân chung tay xây dựng và hoàn thiện Nhà nước Việt Nam, một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ vì sự phát triển của đất nước. 

99% đơn thư được giải quyết

Theo Báo cáo số 900-BC/TU ngày 22/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cho thấy: Các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã tiếp nhận 20.386 đơn. Trong đó, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 19.086 vụ việc gồm 224 đơn khiếu nại, 215 đơn tố cáo,18.647 đơn kiến nghị, phản ánh. Đã giải quyết xong 19.085/19.086 vụ việc đạt tỷ lệ 99,9%. Qua giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền đã kiến nghị xử lý 03 tập thể và 33 cá nhân; kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xem xét xử lý 03 cá nhân; kiến nghị thu hồi tài sản cho Nhà nước 494,47 triệu đồng và 9,8 ha đất. 

1. văn bản giả quyết.jpg

Sau khi nhận được đơn thư, phán ánh của công dân, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đã trả lời bằng văn bản cụ thể và gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, công dân nắm được.

Đối với 1.300 vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước đã được chuyển đến cơ quan có thầm quyền giải quyết 817 đơn; trả lại đơn và hướng dẫn công dân gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 72 đơn; lưu theo quy định 403 đơn nặc danh, mạo danh, không rõ nội dung, địa chỉ; ban hành văn bản đôn đốc giải quyết 08 đơn. 

3. quyet tam.JPG

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban công tác nội chính và cải cách tư pháp quý I, phương hướng, nhiệm vụ quý II.

Để đạt được những kết quả trên cho thấy, tỉnh Hà Giang đã đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; lấy người dân làm gốc; trọng dân, gần dân và sát dân. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, vận động, hướng dẫn triển khai được thực hiện xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở; luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Đặc biệt là sự vào cuộc, phối hợp tích cực, hiệu quả của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Cơ quan Ủy ban kiểm tra, Thanh tra, Viện Kiểm sát, Tòa án, Thi hành án, Công an đã nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng không rõ trách nhiệm.

Việc cung cấp thông tin giữa các cấp, các ngành cơ bản kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng được yêu cầu trong quá trình giải quyết vụ việc; lực lượng Công an phối hợp với cấp ủy, chính quyền tham mưu xử lý kịp thời các tình huống xảy ra, không để mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến công tác tiếp dân; triển khai các biện pháp cần thiết để bảo vệ người khiếu nại, tố cáo theo quy định. 

23.9 chủ tịch ktra thôn Tân Lâm.jpeg

Chủ tịch UBND tỉnh tăng cường kiểm tra phán ánh của Nhân dân liên quan đến ngập úng cục bộ tại thôn Tân Lâm, xã Tân Quang (Bắc Quang).

Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời khắc phục sơ hở, yếu kém trong xây dựng chính sách, pháp luật, công tác quản lý nhà nước; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp. Thường xuyên rà soát, tham mưu hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, tài chính..., bảo đảm tính đồng bộ phù hợp thực tiễn; nâng cao thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan thanh tra. 

Phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử ở địa phương

1. đoàn đbqh lv công an.JPG

Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Hà Giang lắng nghe các ý kiến đóng góp xây dựng dự án luật do Bộ Công an chủ trì, soạn thảo.

Song song với đó, các cơ quan dân cử ở địa phương, người đại biểu Nhân dân đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tiếp xúc, đối thoại, giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. HĐND tỉnh đã ban hành 04 Nghị quyết QPPL có nội dung về tiếp công dân, giải quyết KNTC; ban hành 10 Nghị quyết có quy định về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo Thường trực HĐND tỉnh thực hiện tổng kết và ban hành báo cáo tổng kết việc thực hiện công tác tiếp công dân của HĐND và đại biểu HĐND các cấp; phân công lãnh đạo Ban Pháp chế tham gia các Đoàn giám sát của Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các Ban chỉ đạo cấp tỉnh. Xây dựng báo cáo hàng tháng, quý, năm để đánh giá kết quả lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC theo quy định; ký quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với Ban Nội chính Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQVN tỉnh Hà Giang trong đó có việc phối hợp tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC… 

1. kết luận.JPG

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Phát biểu tại các Phiên họp thường kỳ của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho Thường trực, cho Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong việc tiếp xúc, đối thoại, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư của công dân đúng thời hạn, quy trình, quy định…Từ đó, tỷ lệ đơn, thư giải quyết trễ hạn giảm. Công tác phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị do công dân gửi đến được Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thực hiện đúng quy định. Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND tỉnh và các ngành chức năng; xem xét báo cáo định kỳ của UBND tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được UBND các cấp được quan tâm hơn, đúng luật hơn, giảm tải được lượng đơn, thư tồn đọng, kéo dài, vượt cấp.

2. thương trực 111.JPG

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại phiên họp tháng 4 năm 2024.

Kết quả, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 919 đơn, thư của công dân gửi đến liên quan đến lĩnh vực đất đai, hành chính, tư pháp, chế độ chính sách, công tác cán bộ. Sau khi xem xét, Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển 512 đơn đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, ban hành 46 văn bản thông báo kết quả giải quyết đơn đề nghị của công dân; 41 văn bản trả lời và hướng dẫn giải quyết đơn của công dân; ban hành 45 văn bản đôn đốc gửi báo cáo kết quả giải quyết; giao Ban Pháp chế HĐND tỉnh thực hiện giám sát 05 đơn đề nghị của công dân. Kết quả giải quyết đạt 93,36%; xếp lưu theo dõi 361 đơn do trùng lặp, đơn không đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật. 

HĐND các cấp đã tổ chức tiếp 36 cuộc/36 lượt người; tiếp nhận 923 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển 517 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết, hướng dẫn công dân 45 đơn, lưu 361 đơn không đủ điều kiện xử lý. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương tiếp 12.538 cuộc với 94.804 lượt người trên 10.245 vụ; đã tiếp 50 đoàn đông người; triển khai 2.553 cuộc đối thoại; tiến hành 200 cuộc hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng quy định. Đã tiếp nhận 6.244 đơn, trong đó chuyển 2.279 đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn công dân 2.718 đơn. 

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân, thực hiện giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để cố ý vi phạm pháp luật. Góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo từ cơ sở. 

Ngoài ra, các cơ quan thông tấn Báo chí, truyền thông của tỉnh, huyện cũng đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên các thông tin đại chúng cho mọi tầng lớp Nhân dân nắm được như: Thông báo công khai lịch tiếp công dân của Bí thư cấp ủy, Chủ tịch HĐND, UBND các cấp và Thủ trưởng các sở, ban, ngành trên trang thông tin điện tử của cơ quan và các phương tiện thông tin đại chúng. Như lịch tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh được thông báo công khai trên Báo Hà Giang và Đài PTTH Hà Giang; Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Hà Giang và Thường trực HĐND tỉnh, các sở ngành, các huyện, thành phố công khai lịch tiếp công dân trên Trang thông tin điện tử và trụ sở UBND huyện, thành phố. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các cấp, các ngành cũng đã công khai số điện thoại, địa chỉ gmail để thuận tiện cho người dân phán ánh, kiến nghị.

Nhiều tin, bài, chuyên mục liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh được các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin kịp thời giúp người dân nắm vững chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, theo dõi được tiến độ, kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo của cơ quan chức năng…

Qua đó khẳng định, việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã quan tâm, thực hiện, kịp thời giải quyết ngay từ cơ sở, không để xảy ra điểm nóng, phức tạp, khiếu kiện đông người, vượt cấp. Đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. Tạo được lòng tin cho Nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong việc thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp dân, giải quyết, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Lan Phương - Hoàng Huyền
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1