No title...
No title...
No title...
Đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng nhằm nâng cao sức chiến đấu, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc
Lượt xem: 508
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
CTTĐT - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dưới chế độ dân chủ, thể thao và thể dục phải trở thành hoạt động chung của quần chúng, nhằm mục đích làm tăng cường sức khoẻ của nhân dân. Nhân dân có sức khoẻ thì mọi công việc đều làm được tốt”. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, phong trào thể dục, thể thao luôn được cấp uỷ, chính quyền các cấp tỉnh Hà Giang quan tâm tổ chức, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao sức khoẻ cho người dân, xây dựng lối sống văn hoá tinh thần lành mạnh.

Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về hoạt động thể dục, thể thao, trong những năm qua, phong trào thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân trên khắp địa bàn tỉnh Hà Giang được tích cực triển khai. Hàng năm, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương... Các phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu đô thị văn minh... được quan tâm triển khai. Trong giai đoạn 2012 đến nay, tỉnh đã thành lập nhiều đoàn tham gia các giải thể thao cấp khu vực, trung ương tổ chức như: Giải thể thao gia đình, giải thể thao công nhân viên chức, giải khu vực vùng đông bắc, giải qua những miền di sản Việt Bắc ....đạt nhiều huy chương và giải thưởng các loại.

Anh-tin-bai

Giải chạy Marathon quốc tế trên Cung đường Hạnh phúc do Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức được duy trì 5 năm nay, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, nhân dân trong và ngoài tỉnh, du khách nước ngoài đăng ký tham gia cho thấy sự quan tâm phát triển đến công tác thể dục, thể thao của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Cùng với việc tích cực triển khai nhằm lan toả phong trào thể dục, thể thao trong quần chúng nhân dân, công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đã tạo cơ sở pháp lý thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao quần chúng phát triển. Các cá nhân, cơ quan, tổ chức đã ý thức được trách nhiệm và quyền hạn của mình trong việc tự tổ chức tập luyện thể dục, thể thao và tham gia phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng. Đến nay, phong trào tự luyện tập thể dục, thể thao đã phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Nhiều hoạt động thể thao quần chúng được duy trì tổ chức thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở, tạo cơ hội cho mọi người tham gia để nâng cao sức khỏe.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp về hoạt động thể dục, thế thao với các sở, ngành, đoàn thể được chú trọng với nhiều hình thức, như: Hội khỏe Phù Đổng, Hội thao chiến sĩ khỏe, Hội thao chiến sĩ Công an khỏe, Hội thao công nhân viên chức, người lao động, Hội thao người cao tuổi, Hội thao Phụ nữ - Thanh niên - Nông dân, Hội trại thể thao - văn hóa trẻ em hoàn cảnh khó khăn, Gia đình thể thao. Duy trì tổ chức Đại hội thể dục, thể thao các cấp theo chu kỳ 4 năm một lần nhằm đánh giá phong trào thể thao của từng địa phương. Vận động mỗi người tự chọn môn thể thao mà mình yêu thích tập luyện thường xuyên là biện pháp tích cực rèn luyện thể lực phục vụ học tập, công tác, lao động sản xuất và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc.

Tính đến nay, số người tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt trên 26% /tổng dân số toàn tỉnh; số gia đình tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 16% /tổng số hộ gia đình toàn tỉnh; số lượng các giải đấu phong trào toàn tỉnh lên 560 giải/năm; bảo tồn và phát huy duy trì các môn thể thao truyền thống như: Kéo co, đẩy gậy, cà kheo, bắn nỏ, tung còn, đánh sảng... Phát triển các môn thể thao hiện đại như: Bóng đá, bóng chuyền câu lông, bóng bàn, cờ tướng, quần vợt. Hàng năm, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đều tham mưu mở các lớp năng khiếu thể thao trong trường học, thành lập mới và duy trì Câu lạc bộ thể thao; huy động các nguồn lực trong xã hội hỗ trợ các hoạt động thể dục, thể thao.

Anh-tin-bai

Chị Lộc Thị Tuyên tham gia Giải chạy Marathon quốc tế tỉnh Hà Giang năm 2023 trên Cung đường Hạnh phúc.

Chị Lộc Thị Tuyên, cán bộ đang công tác tại cơ quan Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Giang – Á quân Giải chạy Marathon quốc tế tỉnh Hà Giang, lần thứ V năm 2023 trên Cung đường Hạnh phúc, cho biết: Trước đây chị ít luyện tập thể dục, thể thao, thỉnh thoảng chị tham gia chơi bóng chuyền hơi tại cơ quan và khu phố. Nhưng đến nay, sau hơn ba năm làm quen với môn chạy bộ, chị đã đam mê bộ môn này. Sức khoẻ của chị giờ cũng được dẻo dai, cơ thể săn chắc, thon gọn hơn trước, đặc biệt không còn ốm vặt như xưa nữa. Chị Tuyên chia sẻ, đều đặn hàng ngày, cứ hết giờ làm việc tại cơ quan là chị lại dành thời gian chạy bộ quanh thành phố Hà Giang; không chỉ luyện tập ở nhà, nếu phải đi công tác, chị vẫn dậy sớm tranh thủ chạy. Việc chạy bộ đối với chị Tuyên giờ thành một thói quen để duy trì thể trạng và sức khoẻ.

Anh-tin-bai

Các thành viên Câu lạc bộ bóng đá FC Đoàn Kết thường xuyên luyện tập và tham gia các giải bóng đá trong tỉnh.

Đam mê với môn bóng đá từ bé, nhiều năm nay, anh Lưu Thành Tuân - trú tại Tổ 8 phường Quang Trung, thành phố Hà Giang – thành viên Câu lạc bộ bóng đá FC Đoàn kết coi đá bóng là môn thể thao quen thuộc không thể thiếu được trong cuộc sống của anh. Hàng ngày, ngoài giờ đi làm, anh đều cố gắng thu xếp thời gian để ra sân luyện tập, thi đấu cùng Câu lạc bộ. Cũng vì đam mê với môn đá bóng nên anh đã mở luôn cửa hàng online bán các dụng cụ liên quan, như: Găng tay thủ môn, giầy, bóng, quần áo thể thao, túi đựng đồ,… đây cũng là một nguồn thu nhập thêm khá tốt của anh ngoài lương chính. Theo anh Tuân, luyện tập thể dục là một bí quyết giúp thư giãn, xả stress hiệu quả sau một thời gian làm việc trí óc căng thẳng, đặc biệt là những người làm việc phải ngồi một chỗ, ít vận động và tiếp xúc nhiều với máy tính như anh.

Anh-tin-bai

Câu lạc bộ Zumba Hoàng Nguyệt tạo nên sân chơi của những bước chân đam mê, gắn kết các thành viên sau giờ làm việc.

Theo chị Nguyễn Thu, thành viên Câu lạc bộ Zumba Hoàng Nguyệt chia sẻ: Để luyện tập thể thao trở thành một công việc hàng ngày không thể thiếu trong cuộc sống của bạn. Đầu tiên bạn cần có một động lực, sự đam mê khi tập hay chơi một môn thể thao. Nếu không có động lực như giảm cân, chỉnh vóc dáng đẹp, tập theo sự khuyến cáo của bác sỹ để nâng cao sức khỏe thì rất khó để bạn có thể gắn bó với môn thể thao đó. Để gắn bó và tập luyện hàng ngày thì bạn không chỉ cần có một động lực mà bạn còn cần cảm thấy nó phù hợp với mình, với sức khỏe, điều kiện của mình.

Có thể thấy, phong trào thể dục, thể thao trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có bước phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, giúp thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập trong cộng đồng. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các sở, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và UBND huyện, thành phố đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe. Đồng thời duy trì tổ chức nhiều giải thể dục, thể thao thu hút đông đảo người dân tham gia tạo khí thế sôi nổi, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Cùng với đó, tỉnh cũng chú trọng phát triển công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học, đặc biệt là đưa một số môn thể thao truyền thống của các dân tộc vào truyền dạy trong trường học; 100% số trường thực hiện giáo dục thể chất nội khóa; 87% số trường hoạt động giáo dục thể chất ngoại khóa, các trường học đều tích cực cử học sinh, sinh viên tham gia “Hội khỏe Phù Đổng” các cấp với mong muốn mang lại cho các con sự hoạt bát, nhanh nhẹn và tránh xa những vấn đề khác như game, máy tính.

Đến nay, nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về phong trào thể dục, thể thao đối với việc nâng cao sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống được nâng lên rõ rệt, tạo động lực mới cho việc phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao của tỉnh Hà Giang.

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao của tỉnh trong tình hình mới. Quan tâm phát triển các loại hình tập luyện, thi đấu thể dục, thể thao phù hợp cho từng đối tượng. Gắn kết, lồng ghép việc chỉ đạo, tổ chức phong trào rèn luyện thể dục thể thao với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; quan tâm phát triển phong trào thể dục, thể thao trong công nhân, viên chức và người lao động, lực lượng vũ trang, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các “điểm trắng” về thể dục, thể thao tại các vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Đồng thời đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở thể dục, thể thao và vui chơi giải trí lành mạnh. Qua đó góp phần rèn luyện sức khỏe, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Đoan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1