No title...
No title...
No title...
Thảo nguyên Suôi Thầu Hà Giang - Tiềm năng phát triển du lịch sinh thái cần được chú trọng đầu tư
Lượt xem: 1562
0:00 / 0:00
Giọng nữ Ngọc Hoa
CTTĐT - Thảo nguyên Suôi Thầu là một địa điểm du lịch đẹp nằm trên địa phận huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Cách trung tâm Thị trấn Cốc Pài huyện Xín Mần khoảng 5 km, có độ cao trên 1.000m so với mực nước biển, Thảo nguyên Suôi Thầu thường được ví như "Thụy Sĩ thu nhỏ của Hà Giang". Đây là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích du lịch khám phá, muốn hòa mình vào thiên nhiên hoang dã tươi đẹp.
Anh-tin-bai

Vẻ đẹp yên bình nơi Thảo nguyên Suôi Thầu.

Thôn Suôi Thầu là nơi tiếp giáp giữa huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Người dân sống trên thôn Suôi Thầu phần lớn là đồng bào dân tộc Mông. Theo từng vụ mùa, đồng bào thường trồng các loại cây như lúa, ngô, dược liệu. Khi hết vụ, bà con tranh thủ trồng thêm một số loại cây hoa như hoa Tam giác mạch, hoa cải, hoa cánh bướm tạo cảnh quan thu hút khách du lịch. Với khí hậu mát mẻ dễ chịu quanh năm, cảnh quan hoang sơ tự nhiên và con người hiếu khách, Suôi Thầu là một địa điểm du lịch hấp dẫn, hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những khoảnh khắc bình yên và thơ mộng sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng nơi phố thị.

Anh-tin-bai

Khung cảnh mùa Hạ trên Thảo nguyên Suôi Thầu. (ảnh: Internet)

Theo người dân nơi đây, vào mỗi mùa, Thảo nguyên Suôi Thầu đều mang một bức tranh phong cảnh đặc trưng khác nhau. Nếu đến Suôi Thầu vào mùa Xuân, bạn sẽ thấy một bức tranh màu vàng rực rỡ của hoa cải. Đến vào mùa Hạ, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một màu xanh dịu mát của những nương ngô, nương lúa. Nếu đến vào mùa Thu, bạn sẽ bắt gặp một cánh đồng lúa chín vàng và màu phớt trắng của hoa Tam giác mạch đầu mùa, cùng những thảm cỏ xanh ngát xen lẫn nhiều loài hoa dại rực rỡ. Vào mùa Đông, trong tiết trời lạnh buốt bạn sẽ được thoả thích ngắm cánh đồng hoa Tam giác mạch rực hồng, cùng những cây Sa Mộc vươn cao giữa thảo nguyên bao la rộng lớn.

Anh-tin-bai

Hoàng hôn trên Thảo nguyên Suôi Thầu.

Đứng trên Thảo nguyên Suôi Thầu, bạn còn có thể ngắm nhìn vẻ đẹp của dòng sông Chảy, thấy được địa phận các xã Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Thèng Phàng, Cốc Rế và thị trấn Cốc Pài; được thả hồn theo từng lớp mây trắng vắt mình qua những dãy núi chập trùng thơ mộng.

Suôi Thầu được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch tự nhiên gắn với khám phá những nét văn hoá truyền thống đặc trưng của đồng bào dân tộc nơi đây. Tháng 7/2023, Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang đã phê duyệt Nghị quyết về việc phê duyệt nhiệm vụ đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu Du lịch Suôi Thầu. Đây chính là cơ sở để chính quyền địa phương tăng cường quản lý, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tăng doanh thu trong lĩnh vực du lịch của huyện Xín Mần trong tương lai.

Anh-tin-bai

Du khách trải nghiệm mặc váy áo của phụ nữ dân tộc Phù Lá chụp ảnh trên Suôi Thầu.

Theo UBND huyện Xín Mần cho biết, hiện huyện Xín Mần đang đẩy mạnh xây dựng để khai thác tiềm năng du lịch của Thảo nguyên Suôi Thầu, trong đó đang đầu tư xây dựng các cơ sở hạ tầng giao thông, cung cấp dịch vụ lưu trú, dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu thăm quan của khách du lịch. Huyện cũng xác định sẽ phát triển du lịch sinh thái gắn với phát triển ngành nông nghiệp, giữ gìn bản sắc dân tộc, danh lam thắng cảnh và cảnh quan tự nhiên. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của huyện là kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển, đường đi khó khăn khiến việc kết nối để phát triển kinh tế và thu hút khách du lịch bị chậm so với các huyện khác trong tỉnh.

Huyện Xín Mần nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang. Với địa hình được cấu tạo khá đa dạng và phức tạp, đặt trong khu vực của khối núi thượng nguồn sông Chảy. Có dãy núi cao Chiêu Lầu Thi chạy suốt từ Tây Côn Lĩnh đến huyện Bắc Hà tỉnh Lào Cai. Xín Mần có 3 điểm khu kinh tế chính là Thị trấn Cốc Pài, Cửa khẩu Xín Mần (Việt Nam)- Đô Long (Trung Quốc). Bên cạnh điểm nhấn Thảo nguyên Suôi Thầu, huyện Xín Mần còn có nhiều điểm du lịch độc đáo khác đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng cấp Quốc gia như: Bãi đá cổ Nấm Dẩn, Thác tiên Đèo gió, Hang Thiên Thủy... Cùng với nhiều phong tục tập quán, văn hoá đặc sắc và những lễ hội truyền thống như: Lễ hội Khu Cù Tê (người La Chí); Lễ hội Gầu Tào (người Mông); Lễ hội Đình Mường; Lễ hội Đền Thần Hoàng... kết hợp với nét văn hóa ẩm thực đa sắc màu của các dân tộc trên địa bàn, nếu được đầu tư đúng hướng sẽ là những địa điểm du lịch lý tưởng, hấp dẫn du khách đến tham quan, mang lại những hiệu quả kinh tế giúp xoá đói giảm nghèo bền vững cho huyện.

Anh-tin-bai

Bình minh trên Thảo nguyên Suôi Thầu.

Hiện đường đi đến trung tâm huyện Xín Mần đang được sửa chữa, nâng cấp nên khá vất vả cho việc di chuyển. Để đến được Suôi Thầu, bạn có thể lựa chọn phương tiện di chuyển bằng xe máy hoặc xe ô tô với nhiều cung đường đi. Nếu xuất phát từ thành phố Hà Giang, xuôi theo quốc lộ 2, bạn có thể rẽ ngã tư Tân Quang của huyện Bắc Quang, đi qua huyện Hoàng Su Phì; hoặc đi xuống trung tâm huyện Bắc Quang, theo tuyến đường quốc lộ 279, qua xã Nà Chì, qua Đèo Gió đến thị trấn Cốc Pài rồi đi Suôi Thầu. Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể đi theo đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, ra nút giao xuống thị trấn Phố Lu (Km224+090) huyện Bảo Thắng, đi qua thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai để đến Thảo nguyên Suôi Thầu. Hiện khu vực này vẫn là thảo nguyên hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ, tiện ích nên du khách chỉ có thể nghỉ qua đêm tại thị trấn Cốc Pài. Vượt qua những cung đường uốn lượn với nhiều khúc cua trên quãng đường đi đến Suôi Thầu cũng là một trải nghiệm thú vị. Bù lại, bạn sẽ được thoả sức sáng tạo ra những bức ảnh với khung cảnh đẹp không khác gì khung trời “châu Âu”.

Nguyễn Đoan
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1