No title...
No title...
No title...
Nỗ lực nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư trong phát triển kinh tế - xã hội
Lượt xem: 174
CGTĐT - Năm 2024 là năm tăng tốc, bứt phá trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Với mục tiêu "cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư của tỉnh theo hướng công khai, minh bạch, bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp". Trong 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù gặp nhiều khó khăn do giá xăng, dầu, nguyên, vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động tăng ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực; thiên tai diễn biến phức tạp, gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân nói chung và hoạt động xúc tiến đầu tư nói riêng. Nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và  tham gia tích cực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp công tác thu hút đầu tư đã đạt được kết quả khá tích cực.

Vincom Plaza nằm trong Tổ hợp Dự án Vincom Hà Giang khai trương ngày 28/6 tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang.

Về Công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư: Thực hiện định hướng thu hút đầu tư của Chính phủ; Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 236/KH-UBND ngày 27/8/2021 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 11/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thu hút đầu tư giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định số 208/QĐ-UBND ngày 06/02/2024 phê duyệt Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2024. Đồng thời, nỗ lực thực hiện cải cách hành chính, trong đó kết quả các chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS đều tăng điểm; tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết các thủ tục đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ và đồng hành cùng các cá nhân, tổ chức đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền, quảng bá: Thường xuyên tuyên truyền, quảng bá môi trường, chính sách ưu đãi đầu tư, tiềm năng và cơ hội đầu tư; xây dựng, cập nhật các ấn phẩm phục vụ công tác xúc tiến đầu tư bằng các ngôn ngữ: Việt, Anh. Gắn các hoạt động đối ngoại, du lịch với công tác xúc tiến đầu tư, kết hợp ngoại giao chính trị với ngoại giao kinh tế, đưa các nội dung xúc tiến đầu tư vào các chương trình, hội nghị của lãnh đạo tỉnh với các đối tác nước ngoài và cung cấp ấn phẩm quảng bá địa phương tại các hội nghị, tổ chức theo yêu cầu. 

Công tác tiếp xúc, làm việc với nhà đầu tư trong và ngoài nước: Thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, các buổi làm việc giữa Lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố với các nhà đầu tư để nắm bắt thông tin, chủ động kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng chuyên môn tăng cường các hoạt động hỗ trợ, cung cấp thông tin, khảo sát thực địa, tư vấn và hướng dẫn các nhà đầu tư về trình tự thủ tục triển khai dự án. 

Đến tháng 6/2024, tỉnh đã thực hiện hỗ trợ khảo sát, giải quyết đề nghị đầu tư cho trên 20 lượt doanh nghiệp. Tiến hành chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp mới giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 05 dự án với tổng vốn đăng ký là 237,07 tỷ đồng; điều chỉnh 02 dự án thủy điện. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và tư vấn, hướng dẫn trình tự thủ tục triển khai dự án của các công ty như: Công ty cổ phần Phát triển Đầu tư LPLand, Công ty cổ phần Truyền Thông Hoa Sao, Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Cường, Công ty cổ phần Bất động sản Mỹ…

Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác thu hút đầu tư của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn và bất cập, như: Các dự án đầu tư mới giảm so với cùng kỳ và phần lớn các dự án đăng ký đầu tư có quy mô vốn đầu tư nhỏ, mức đầu tư thực hiện thấp so với đăng ký, công nghệ sản xuất giản đơn; nhiều dự án đầu tư triển khai chưa đảm bảo tiến độ theo quy định hoặc không triển khai gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư trên địa bàn. Việc thu hút được các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI và dự án trong lĩnh vực du lịch, nông nghiệp còn gặp khó khăn. Quy hoạch tỉnh Hà Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một số quy hoạch xây dựng thời kỳ mới đang tổ chức thực hiện dẫn đến công tác thu hút các dự án đầu tư chưa thể thực hiện. Công tác xác định giá đất cụ thể gặp rất nhiều khó khăn từ cơ chế chính sách và lực chọn đơn vị dịch vụ tư vấn thẩm định. Việc triển khai các dự án còn gặp khó khăn do quy định chồng chéo, thiếu tính thống nhất giữa các Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng, Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai, Luật PCCC... Một số văn bản hợp nhất các Luật, Nghị định mới có hiệu lực triển khai; đặc biệt Luật Đất đai 2024 chưa có hiệu lực thi hành do vậy ảnh hưởng lớn đến hoạt động thu hút đầu tư. 

Trước những khó khăn và thách thức trong thời gian qua, để đạt được những mục tiêu tiếp theo tỉnh Hà Giang định hướng tiếp tục thu hút các dự án đầu tư phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Chú trọng nghiên cứu tình hình xu hướng đầu tư, thị trường và đối tác tiềm năng để chủ động tiếp cận, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh. Đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến đầu tư thông qua nền tảng xúc tiến đầu tư 3D online. Tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thuộc danh mục kêu gọi đầu tư, hướng đến các dự án ứng dụng công nghệ tiến tiến, công nghệ mới, dự án đầu tư xanh, có giá trị tăng cao, quản trị hiện đại, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng, đề cao trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường.

Tin tưởng rằng với sự cố gắng của cấp uỷ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, công tác thu hút đầu tư trong thời gian tới sẽ có những bước tiến vượt bậc, góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 đã đề ra.

Thu Hường
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1