No title...
No title...
No title...
Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026
Lượt xem: 275
CTTĐT - Chiều ngày 07/12, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Chủ trì Kỳ họp có các đồng chí: Thào Hồng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chúng Thị Chiên, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Văn Vịnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài PT-TH Hà Giang.
Anh-tin-bai

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Anh-tin-bai

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hùng Thị Giang báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh.

Trước khi tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn, Kỳ họp đã nghebà Hùng Thị Giang, Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh.

Anh-tin-bai

Đại biểu Nguyễn Thùy Linh, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Quang đã đặt câu hỏi chất vấn ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Giao thông vận tải về tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2023.

Anh-tin-bai

Đại biểu Voòng Phùng Hồng, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh đơn vị huyện Bắc Quang chất vấn ông Đinh Thế Mạnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường.

Anh-tin-bai

Đại biểu Hầu Thị Phương chất vấn lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Anh-tin-bai

Anh-tin-bai

Anh-tin-bai

Lãnh đạo các Sở Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế trả lời chất vấn.

Tại Kỳ họp đã có 06 đại biểu HĐND tỉnh đặt câu hỏi chất vấn và 06 lãnh đạo các sở, ngành: Giao thông vận tải; Tài nguyên môi trường; Văn hóa Thể thao và Du lịch; Y tế; Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Tư Pháp. Với các nội dung liên quan đến: Tiến độ thi công các dự án, công trình giao thông được đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2023 chậm tiến độ thi công, không đảm bảo kế hoạchgiải ngân vốn đầu tư đã chuyển nguồn vốn sang các công trình khác;làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để xảy ra sai sót như cấp chồng lần diện tích; xác định không đúng vị trí, danh giới từng thửa đất của từng hộ…; giải pháp bảo tồn kiến trúc văn hóa bản địa một số nơi chưa được quan tâm chú trọng; tình trạng thiếu cơ số thuốc tối thiểu, trang thiết bị, y bác sĩ khám chữa bệnh; tình trạng bác sĩ chuyển vùng bỏ việc đến làm tại các cơ sở y tế tư nhân gia tăng; chất lượng nguồn nhân lực y tế ở một số huyện, xã chưa đáp ứng được nhu cầu; việc tuyển dụng và giao biên chế còn chậm;về hoạt động của Trung tâm sản xuất giống Cam sành Hà Giang tại xã Yên Hà, huyện Quang Bình và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp trên địa bàn tỉnh.

Anh-tin-bai

Đại biểu Vương Ngọc Hà, Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy chất vấn Sở Tư pháp.

Qua câu trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở ngành, có 03 lượt đại biểu đã tiến hành tranh luận để làm rõ hơn những vấn đề mà đại biểu quan tâm. Cũng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tọa Kỳ họp đã mời 02 lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng trả lời và giải trình thêm một số nội dung liên quan.

Anh-tin-bai

Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Trên cơ sở các ý kiến trả lời của lãnh đạo các sở ngành, thay mặt người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri trong toàn tỉnh, thời gian qua đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các cơ chế chính sách của tỉnh, đồng thời cũng đã phản ánh trung thực, khách quan và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các sở ngành. Với cương vị là người đứng đầu, Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời xin lỗi đến cử tri và nhân dân vì những tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai thực hiện của lãnh đạo các sở ngành. Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ họp kiểm điểm đối với lãnh đạo các sở, ngành chưa làm hết trách nhiệm.

Anh-tin-bai

Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn kết thúc Phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Kết thúc Phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn nhấn mạnh:Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấ tại kỳ họp cho thấy, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nội dung chất vấn đã bám sát và phản ánh đúngthực tế đời sống cũng như tâm tư nguyện vọng, tình cảm của Nhân dân và cử tri. Các nội dung hỏi và trả lời nhìn chung đều ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng; có sự đối thoại, tranh luận thẳng thắn, mang tính xây dựng; sử dụng, tận dụng tối đa hiệu quả thời gian để chất vấn và làm rõ thêm vấn đề. Giám đốc các sở ngành đã thể hiện rõ trách nhiệm, nắm chắc thực trạng của ngành và lĩnh vực phụ trách, thẳng thắn, không vòng vo, né tránh, kể cả những vấn đề khó và phức tạp. Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành có liên quan đã tham gia giải trình, làm rõ thêm nhiều vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện các nội dung đại biểu đã chất vấn cần phải có quyết tâm cao, có nhiều giải pháp đột phá, hành động quyết liệt, cụ thể, sâu sát để khắc phục trong thời gian tới. Đề nghị Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tăng cường biện pháp quản lý nhà nước tham mưu cho UBND tỉnh kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan, Ban Quản lý dự án, Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, đơn vị giám sát phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư công trình giao thông chậm tiến độ như (đường tỉnh 177, 178; đường giao thông từ Cầu Phương tiến đến Cầu Gạc đì; dự án đô thị xanh nguồn vốn ODA....)

Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các huyện rà soát tổng hợp số giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất từng loại trong toàn tỉnh đã cấp còn sai sót và chênh lệch về diện tích, chồng lấn, để đưa ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cấp xã, cân đối bố trí nguồn kinh phí thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; chỉ đạo Phòng tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai ở các huyện nâng cao chất lượng thẩm định lập bản đồ địa chính, hồ sơ cấp giấy chứng nhận; thường xuyên cập nhật, chỉnh lý biến động đất đai, bản đồ địa chính... chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện nghiêm túc việc xác nhận nguồn gốc đất và hồ sơ đất đai tránh tình trạng sai sót trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Đề nghị Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường biện pháp quản lý Quy hoạch du lịch; kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về thực hiện quy hoạch du lịch và xử lý nghiêm các vi phạm. Trong thời gian tới tiếp tục cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh chỉ đạo quản lý các làng văn hóa du lịch gắn với các sản phẩm OCOP; Phối hợp với sở Xây dựng tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc để phục vụ công tác quản lý kiến trúc trên địa bàn; tăng cường xúc tiến quảng bá các làng du lịch; chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức cá nhân, người dân...

Đề nghị Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các huyện thực hiện công tác đấu thầu, đảm bảo cơ số thuốc tối thiểu tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn, đặc biêt đối với các trạm y tế các xã; tiếp tục quan tâm đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ y tế học đường tăng cường cho các trạm y tế. Chỉ đạo, thực hiện tốt công tác giám sát hiệu quả hoạt động của đội ngũ bác sĩ thường xuyên tại các xã và các bác sĩ luân phiên; phát huy hiệu quả trang thiết bị tại các xã; Chỉ đao, triển khai hoàn thành xây dựng kế hoạch vị trí việc làm và kế hoạch thu dung người bệnh tại các huyện và thực hiện tuyển dụng đội ngũ viên chức y tế hoàn thành trong tháng 01/2024; chỉ đạo các giải pháp đảm bảo duy trì tỷ lệ 10,5 bác sĩ/vạn dân.

Đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm sản xuất giống cam sành Hà Giang; tiếp tục thực hiện duy trì chăm sóc sản xuất cây giống có nhu cầu thị trường; đẩy nhanh tiến độ việc thực hiện sáp nhập 3 trung tâm giống cây trồng trên địa bàn tỉnh. Khẩn trương xây dựng phương án xây dựng tổ chức, bộ máy quản lý Khu du lịch bảo tồn thiên nhiên Chí sán, huyện Mèo Vạc theo phương án đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chú trọng thực hiện các giải pháp sau đây:Tiếp tục tổ chức quán triệt thực hiện Luật PBGDPL và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân, đặc biệt ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức, phương thức khác nhau đến nhân dân. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong công tác tuyên truyền, PBGDPL. Đổi mới, đa dạng hoá các hình thức và phương pháp tuyên truyền phù hợp với đối tượng, lĩnh vực, địa bàn và các điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; lồng ghép công PBGDPL với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình, các phong trào vận động quần chúng một cách thiết thực, có hiệu quả. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác PBGDPL và thường xuyên quan tâm tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL…

Lan Phương
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1