No title...
No title...
No title...
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Hà Giang làm tốt công tác tham gia xây dựng chính quyền
Lượt xem: 186
CTTĐT - Tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, đồng chí Vàng Seo Cón, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã thông báo đến toàn thể Kỳ họp và cử tri trên địa bàn tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2023.
Anh-tin-bai

Toàn cảnh Kỳ họp.

Tại Kỳ họp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Vàng Seo Cón cho biết: Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang luôn tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách, đề án, nghị quyết chuyên đề, các dự án trọng điểm, công trình kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai đồng bộ, toàn diện, bước đầu phát huy hiệu quả; hoạt động xuất, nhập khẩu chuyển biến tích cực và tăng trưởng mạnh; thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến; UBND tỉnh triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; du lịch khởi sắc và tăng trưởng mạnh; các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, tuân thủ pháp luật; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền quốc gia, đường biên, mốc giới được giữ vững; chủ trương đưa lao động đi làm việc trong nước và nước ngoài, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được cấp ủy, chính quyền quan tâm, thực hiện, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân…

Anh-tin-bai

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang Vàng Seo Cón thông báo đến toàn thể Kỳ họp và cử tri trên địa bàn tỉnh về công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2023.

Bên cạnh đó, cử tri và nhân dân cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: Việc triển khai, thực hiện và tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm; còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhất là ở cơ sở; công tác giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở còn chậm, chưa kịp thời; chất lượng giáo dục còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; tệ nạn cờ bạc sử dụng công nghệ cao; tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ để tham nhũng, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật bị khởi tố và xử lý kỷ luật vẫn còn xảy ra. Công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã còn lúng túng nhất là giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cử cho Nhân dân trong triển khai một số dự án, công trình còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ; nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia; còn 36 thôn chưa phủ sóng điện thoại….

Ủy ban MTTQ các cấp đã tham gia đóng góp 177 văn bản quy phạm pháp luật; 610 dự thảo chương trình, đề án, dự án kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền cùng cấp, tổ chức tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân…

Hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã phát huy dân chủ, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể, chính trị xã hội và nhân dân tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền, khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện; giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân ngày từ cơ sở, góp phần hạn chế đơn, thư vượt cấp, phát sinh điểm nóng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Đồng thời Ủy ban MTTQ các cấp đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tổ chức cho nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII); vận động nhân dân tham gia thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng…”

Song song với đó, MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp giám sát được 521 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào việc triển khai, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Qua giám sát, đã đề suất, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm và kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với Đoàn ĐBQH khóa XV đơn vị tỉnh Hà Giang, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức được 12 hội nghị tiếp xúc cử tri cho Đại biểu Quốc hội với trên 600 cử tri tham dự; 325 hội nghị tiếp xúc cử tri cho Đại biểu HĐND các cấp với 16.550 cử tri tham dự và tổng hơp được trên 870 ý kiến, kiến nghị được các đại biểu trả lời tại hội nghị; 112 ý kiến, kiến nghị được Ủy ban MTTQ tổng hợp, phản ánh với Quốc hội, HĐND, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức được 258 hội nghị phản biện dự thảo chính sách, pháp luật, nghị quyết HĐND các cấp. Các Ban Thanh tra nhân dân giám sát đã tổ chức được 362 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của công đồng giám sát 865 cuộc.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân được MTTQ các cấp quan tâm. Trong năm MTTQ các cấp tiếp 595 lượt công dân; tiếp nhận 183 đơn thư. MTTQ các cấp đã chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Tiếp tục duy trì Tổ hòa giải ở cơ sở với 2.089 tổ với 11.554 thành viên. Các Tổ đã hòa giải 312 vụ, trong đó hóa giải thành 305 vụ. Nội dung chủ yếu liên quan đến mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, gia đình, dòng tộc và hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, nguồn nước…

Với những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ các cấp đã và đang khẳng định được vai trò, trách nhiệm là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, cử tri trên địa bàn tỉnh.

Lan Phương
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1