No title...
No title...
No title...
Hội thảo thực trạng ảnh hưởng của luật tục và giải pháp thực hiện bình đẳng giới
Lượt xem: 58
CGTĐT - Sáng 06/9, tại Khách sạn Công đoàn (thành phố Hà Giang), Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức Hội thảo thực trạng ảnh hưởng của luật tục và giải pháp trong thực hiện bình đẳng giới ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hà Giang. Tới dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh, một số chuyên gia.

Toàn cảnh hội thảo.

Báo cáo đề dẫn hội thảo, Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Mai, Viện Chiến lược và Chính sách dân tộc nhấn mạnh: Bình đẳng giới là chính sách xuyên suốt của Đảng, Nhà nước nhằm bảo đảm bình đẳng về vị thế, cơ hội và các quyền của phụ nữ với nam giới. Ở vùng DTTS tỉnh Hà Giang, thực hiện bình đẳng giới bị chi phối, ảnh hưởng lớn bởi luật tục, ảnh hưởng trực tiếp đến vị thế, vai trò của nữ giới trong gia đình, cộng đồng. Qua hội thảo sẽ tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các sở, ban, ngành để có thêm thông tin về những luật tục, thực trạng vận dụng luật tục vào thực hiện bình đẳng giới; các mô hình truyền thông nhằm phát huy vai trò của luật tục; giải pháp vận dụng luật tục vào thực hiện bình đẳng giới hiệu quả. 

Đồng chí Lê Mạnh Cường, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tham gia ý kiến tại hội thảo.

Đại diện các sở, ban, ngành tham gia ý kiến xoay quanh nội dung hội thảo. Trong đó, xác định khái niệm về luật tục, đặc điểm vị trí địa lý Hà Giang, nhận diện các luật tục lạc hậu trong đời sống, thực trạng và ảnh hưởng của phong tục, tập quán đến bình đẳng giới. Nhiều ý kiến cho rằng, đồng bào DTTS có bản sắc văn hóa đa dạng nhưng còn nhiều hủ tục lạc hậu, đặc biệt là tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, định kiến giới, người phụ nữ ít có tiếng nói trong gia đình. Các luật tục lạc hậu trong hôn nhân, tang ma ảnh hưởng đến chất lượng nhân lực, đói nghèo. 

Trên cơ sở thực trạng ảnh hưởng của luật tục đến bình đẳng giới, các đại biểu đề xuất các giải pháp như: Hoàn thiện, cụ thể hóa các chính sách theo hướng chú trọng đến phụ nữ, trẻ em gái; phát huy vai trò của phụ nữ DTTS trong sáng tạo, bảo tồn văn hóa; xây dựng các hương ước, quy ước có nội dung cụ thể về bình đẳng giới; xây dựng đa dạng các sản phẩm truyền thông xóa bỏ hủ tục; thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển KT - XH vùng đồng bào DTTS gắn với Nghị quyết số 27 về xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh bao trìm mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách vùng DTTS. 

Phạm Hoan
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1