No title...
No title...
No title...
Hội đồng Dân tộc Quốc hội giám sát UBND tỉnh
Lượt xem: 135
CGTĐT – Sáng ngày 25/7, Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng Dân tộc (Quốc hội khóa XV) do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang về việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công tác cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 2016 – 2023. Về phía tỉnh Hà Giang có đồng chí: Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Dân tộc HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

1. toan cảnh.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý phát biểu tại buổi làm việc.

Hà Giang có 22 cơ quan hành chính, 05 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh, 13 Hội đặc thù cấp tỉnh và 11 đơn vị hành chính cấp huyện. Toàn tỉnh có 193 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 34 xã biên giới. Về địa bàn khó khăn, có 192 đơn vị thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Có 2.071 thôn, tổ dân phố, trong đó có 1.353 thôn đặc biệt khó khăn.

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành Trung ương, thông qua các chương trình, chính sách đầu tư hỗ trợ, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực triển khai có hiệu quả các nguồn đầu tư, kết hợp với việc phát huy các thế mạnh từ nguồn lực địa phương, đã đạt được những thành tựu nhất định. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số được đầu tư cơ bản đồng bộ, đã có 100% số xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 82,09% thôn, tổ dân phố có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa; 93% đồng bào dân tộc được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 100% cơ sở y tế xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; các giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số được bảo tồn và phát triển, 100% số thôn có đội văn hóa, văn nghệ (câu lạc bộ) truyền thống hoạt động thường xuyên, có chất lượng. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 5,99%; các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn giảm trên 6%/năm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đồng bào các dân tộc luôn tin tưởng, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm từ 43,65% năm 2016 xuống còn 31,12% năm 2023. Công tác sử dụng, quản lý và phát triển đội ngũ CBCCVC người DTTS luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh. Nhìn chung đội ngũ CBCCVC người DTTS trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, tin học, ngoại ngữ, quốc phòng an ninh theo từng vị trí việc làm, chức danh cụ thể. Đa số có trình độ, năng lực, phẩm chất, uy tín thực hiện nhiệm vụ tốt được giao, chủ động cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, kỹ năng công vụ.

Tỉnh đã bám sát các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan cấp trên như: Công tác tuyển dụng bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan; công tác quy hoạch đi vào nền nếp theo quy định; công tác điều động, bổ nhiệm, luân chuyển, giới thiệu ứng cử được thực hiện thận trọng, đảm bảo quy định; công tác đào tạo, bồi dưỡng ngày càng hiệu quả, chất lượng; công tác đánh giá xếp loại được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định.

UBND tỉnh Hà Giang cũng đề xuất kiến nghị với các Bộ ngành Trung ương cần nghiên cứu, tham mưu trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều 2 của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để phù hợp với thực tiễn hiện nay, nhất là đối với các tỉnh khó khăn như Hà Giang để chính sách thực sự đi vào cuộc sống, thực hiện có hiệu quả.

25.7 cao ha.JPG

Đồng chí Leo Thị Lịch, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh, Đoàn Giám sát đề nghị làm rõ thêm khó khăn, vướng mắc trong triển khai, kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng; đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ người DTTS của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và địa phương giai đoạn 2016 - 2023. Chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với người DTTS (gồm cán bộ ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã). Công tác bổ nhiệm chức vụ, chức danh cán bộ người DTTS trong cơ quan nhà nước. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ người DTTS. Công tác tuyển dụng và chính sách ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức người DTTS. Công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức người DTTS. Công tác điều động, luân chuyển, biệt phái công chức, viên chức người DTTS. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm công chức, viên chức người DTTS giữ chức vụ lãnh đạo quản lý. Chính sách phát triển giáo dục vùng đồng bào DTTS&MN; chính sách nội trú, bán trú; chính sách cử tuyến, ưu tiên tuyển sinh đại học và cao đẳng và các chế độ, chính sách đối với sinh viên là người DTTS; các chính sách đặc thù trong tuyển dụng, nâng ngạch, thăng hạng; chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng; chế độ chính sách khi điều động luân chuyển, tiêu chuẩn, điều kiện trong quy hoạch, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ người DTTS…

25.7 kết luận 1.JPG

Đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc.

Kết thúc buổi giám sát, thay mặt Đoàn giám sát Hội đồng dân tộc Quốc hội khoá XV, đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Trưởng đoàn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của UBND tỉnh, các ngành trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS), giai đoạn 2016 – 2023. Đồng thời cũng đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh Hà Giang tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với người dân tộc thiểu số. Trên cơ sở kiến nghị, đề xuất, Đoàn Giám sát tiếp thu, tổng hợp, tham mưu cho Quốc hội sửa đổi, bổ sung những chính sách mới phù hợp với nhu cầu, tình hình thực tế của các địa phương.

Lan Phương
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1