No title...
No title...
No title...
Nậm Hồng - Hướng đi đúng từ du lịch cộng đồng
Lượt xem: 746
CGTĐT - Nậm Hồng là một bản làng của dân tộc Dao thuộc xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì. Nơi đây cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì khoảng 40km và cách thành phố Hà Giang khoảng 77km. Nậm Hồng là một trong các làng văn hóa du lịch tiêu biểu huyện Hoàng Su Phì, đây là điểm đến lí tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên.

Vẻ đẹp của Bản Nậm Hồng nhìn từ trên cao (ảnh Triệu Quyên).

Đến với Nậm Hồng vào tháng 9 bạn không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang trải dài trên các sườn đồi, dãy núi vào mùa lúa chín vàng. Đứng từ trên cao nhìn xuống, Nậm Hồng hiện lên như một bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Những tia nắng nhẹ nhàng của mùa Thu mang theo vẻ đẹp của những thảm lúa vàng, những áng mây bồng bềnh trôi hoà cùng hương lúa chín khiến nơi đây trở thành một bức tranh hoàn mĩ mỗi độ Thu về.

Du khách xinh đẹp trong trang phục của người Dao và tham quan vùng chè Shan Tuyết cổ thụ.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên độc đáo, Nậm Hồng còn được biết đến với nhiều nét văn hoá mang đậm bản sắc của người dân tộc Dao. Du khách tới đây được thưởng thức các chương trình văn nghệ, các lễ hội truyền thống của người Dao như Lễ hội nhảy lửa, Lễ hội cấp sắc hoặc trải nghiệm văn hoá truyền thống của người Dao, trải nghiệm làm các sản phẩm thêu thùa thủ công từ người dân bản địa. Nếu như du khách là một người yêu thích khám phá vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng thì có thể trải nghiệm các tour ngắm cảnh trong thôn với nhiều suối thác, những cung đường hiểm trở hay leo núi tham quan vùng trà Shan tuyết cổ thụ mọc trên đỉnh núi cao và thưởng thức trà Shan tuyết cổ thụ với một hương vị mà khó ở đâu có thể có được.

Nhận thấy nhiều tiềm năng du lịch của nơi đây. Năm 2015, Làng du lịch cộng đồng Nậm Hồng bắt đầu được xây dựng với sự tài trợ của tổ chức phi chính phủ Helvetas (Thuỵ Điển) thông qua việc triển khai dự án "Tăng cường sinh kế cho người dân tộc thiểu số thông qua phát triển du lịch cộng đồng". 

Du khách quốc tế tham quan và trải nghiệm tại Nậm Hồng (ảnh Triệu Quyên).

Sau khi được các tổ chức, các cấp, các ngành của địa phương hỗ trợ và định hướng cách làm du lịch cộng đồng. Hiện nay, ở Nậm Hồng có hơn 10 hộ kinh doanh dịch vụ homestay, trong đó có 6 homestay có thể đón hơn 200 khách lưu trú. Ngoài dịch vụ lưu trú, một số homestay còn có thêm dịch vụ massage, tắm lá thuốc người Dao, tổ chức cho du khách trải nghiệm các hoạt động của người dân bản địa như gặt lúa, bắt cá, hái chè…

Những bungalow cạnh ruộng lúa vừa là nơi nghỉ ngơi vừa là điểm ngắm cảnh lý tưởng cho du khách.

Để phát triển hơn các sản phẩm du lịch cộng đồng một cách bài bản và chuyên nghiệp. Năm 2017, Hợp tác xã Du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng được thành lập với 7 hộ gia đình, khoảng 40 thành viên tham gia làm du lịch. Hiện nay, Hợp tác xã đã liên kết với nhiều công ty trong nước và quốc tế, đón tiếp hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế mỗi năm. Các homestay ở đây được khách du lịch đánh giá cao và lượng khách đến tham quan ngày càng tăng.

Có thể thấy mô hình du lịch cộng đồng thôn Nậm Hồng đã mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, gìn giữ bản sắc văn hoá dân tộc, giúp phần quảng bá những hình ảnh thiên nhiên, cuộc sống của con người Hà Giang đến với du khách trong nước và quốc tế. Năm 2019, thôn Nậm Hồng đã được UBND tỉnh Hà Giang công nhận là Làng văn hoá du lịch cộng đồng và tiêu biểu theo quyết định số 2823/QĐ-UBND tỉnh ngày 30/12/2019.

Từ sự gắn kết của người dân, cách khai thác tài nguyên hợp lí, phát huy và giữ gìn các giá trị văn hoá truyền thống một cách hiệu quả, thôn Nậm Hồng đã tạo bước chuyển biến mới về kinh doanh du lịch bền vững, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của xã Thông Nguyên nói riêng và huyện Hoàng Su Phì nói chung.

Thu Hường
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1