No title...
No title...
No title...
Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên “địa chỉ đỏ” ghi công các anh hùng liệt sĩ
Lượt xem: 237
CGTĐT - Hàng năm, cứ đến tháng 7 dương lịch, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên tỉnh Hà Giang đón tiếp hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, cựu chiến binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, Đoàn viên, thanh niên và Nhân dân từ khắp mọi miền đất nước về đây thắp nén tâm hương tưởng nhớ và tri ân các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng trong cuộc chiến tranh biên giới, bảo vệ Tổ quốc.

122 ngia trang vi xuyen.jpg

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên tỉnh Hà Giang.

Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên nằm cạnh Quốc lộ 2, cách thành phố Hà Giang khoảng 18km về phía Hà Nội. Công trình được Đảng và Nhà nước ta đầu tư, xây dựng để tưởng nhớ và ghi nhận công lao đóng góp của các Anh hùng liệt sĩ. Đây là nơi an nghỉ của các Anh. 

Công trình khởi công xây dựng từ năm 1990, hoàn thành năm 1991, cải tạo nâng cấp năm 2004. Qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, nơi đây đã mở rộng xây dựng trên diện tích 1,2ha nằm tựa lưng vào dãy núi Tây Côn Lĩnh, hướng về phía Sông Lô, biểu trưng cho sức sống trường tồn của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Nghĩa trang có đài hương với kiến trúc uy nghiêm, là nơi yên nghỉ của trên 1.920 liệt sỹ, một mộ Liệt sỹ tập thể, các liệt sỹ thuộc 32 tỉnh, thành từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trở ra.Trong đó có 408  mộ chưa xác định được thông tin trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc; 109 liệt sĩ chống Mỹ, 107 liệt sĩ chống Pháp, 1 liệt sĩ công an Nhân dân, 02 liệt sĩ Kiểm lâm...

Cách đây 45 năm về trước, mảnh đất Vị Xuyên (tỉnh Hà Giang) là chiến trường ác liệt nhất của cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Với ý chí "một tấc không đi, một ly không rời", quân và dân ta với quyết tâm giữ vững từng mỏm đồi, vách đá, điểm cao, với tinh thần quả cảm "sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá, bất tử" đã chặn đứng quân xâm lược, bảo vệ toàn vẹn biên cương của Tổ quốc. Trên 4.000 cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, trên 9.000 người bị thương.

27.7 bo trưởng tài nguen.JPG

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang đã đến dâng vòng hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Đến đây, trong lòng mỗi người dân đều cảm thấy xúc động, tự hào với lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ ông, cha đi trước, đã chiến đấu anh dũng, hi sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nền độc lập, tự do, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay. 

Theo Đoàn viên thanh niên Nguyễn Thùy Linh, phường Minh Khai, thành phố Hà Giang cho biết: Em rất xúc động và cảm thấy rất thiêng liêng mỗi lần đến đây. Ngoài việc thắp hương tưởng nhớ và cảm ơn công lao to lớn của các Bác, các chú đã hi sinh để chúng em có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đoàn viên thanh niên tỉnh Hà Giang còn thường xuyên quan tâm, thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng…

Trong không khí trang nghiêm trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, mỗi người dân đều có một tâm trạng xúc động, nghẹn ngào và tự hào vì sự hi sinh to lớn và những chiến công vang dội của thế hệ ông cha ta. Với lòng thành kính và sự biết ơn vô hạn, mỗi người dân, người thân các liệt sĩ đều khấn nguyện, dâng lên các Anh những vòng hoa tươi thắm, những nén tâm hương.

27.7 vieng nghia trang.JPG

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng thắp hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

Nơi đây là đã trở thành địa chỉ đỏ cho người dân Việt Nam mỗi dịp Tết đến Xuân về, hay những ngày lễ truyền thống như giỗ trận 22/7, ngày thương binh, liệt sĩ 27/7. 

Hiện nay toàn tỉnh Hà Giang có tổng số hơn 2.900 mộ liệt sỹ ở 9 nghĩa trang, có hơn 1.600 mộ là liệt sỹ có danh tính, còn lại hơn 1.300 phần mộ liệt sỹ “thiếu một phần hoặc chưa xác định được danh tính thông tin”. Đây không chỉ là niềm day dứt đối với những gia đình, thân nhân liệt sỹ, của những người đồng đội mà còn là niềm trăn trở của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hiểu được tâm tư, nguyện vọng đó, tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh hơn nữa công tác tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ thể hiện đạo lý, truyền thống "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc đối với công lao to lớn của các anh hùng, liệt sỹ. Đây là sự tri ân, ghi nhớ công ơn to lớn đối với các Anh dũng hi sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc. Để đền đáp những công lao to lớn đó, mỗi người dân Việt Nam luôn vững vàng, tiếp bước truyền thống anh dũng, kiên cường, đoàn kết của ông, cha ta để xây dựng, phát triển quê hương đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh, hạnh phúc.  

Thanh hà
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1