No title...
No title...
No title...
Phiên họp thứ 14 Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải
Lượt xem: 58
CGTĐT - Chiều ngày 17/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp thứ 14 Ban chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Dự phiên họp có: Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh; các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.

Phiên họp được truyền hình trực tuyến đến 44 điểm cầu các tỉnh, thành phố đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Dự phiên họp tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên Ban chỉ đạo dự án cáo tốc Tuyên Quang – Hà Giang.

7382d136db5e7d00244f.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Phiên họp.

Phát biểu chỉ đạo Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Phiên họp thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án; áp dụng các kinh nghiệm quý báu từ dự án đường dây điện 500 kV mạch 3. Cần tạo phong trào thi đua sôi nổi, cách huy động các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp với cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực của các nhà thầu trên địa bàn.

Tại phiên họp lần thứ 13 ngày 08/8/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao 42 nhiệm vụ cho các bộ, ngành và địa phương trong đó tập trung vào tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng, cấp nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đến nay, các đơn vị đã hoàn thành 11 nhiệm vụ đúng thời hạn yêu cầu, đang tích cực triển khai 28 nhiệm vụ là công việc chỉ đạo, điều hành thường xuyên và 01 nhiệm vụ chưa đến hạn, chưa hoàn thành đúng hạn 02 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng.

1544bfe6ae8e08d0519f.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn phát biểu thảo luận tại Phiên họp.

Phát biểu tại Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn cho biết dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang đang thi công cơ bản đáp ứng tiến độ dự án đề ra. Hiện dự án đã hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến cho nhà thầu thi công; hoàn thành 3 dự án xây dựng khu tái định cư và chi trả xong tiền bồi thường GPMB cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Hiện nay các nhà thầu đang tổ chức thi công đào, đắp nền đường, cầu, cống thoát nước ngang, hầm chui dân sinh, thi công cấu kiện đúc sẵn, rãnh cơ, dãnh đỉnh, bậc nước. Tổng giá trị thi công đạt 35% giá trị hợp đồng. Tổng kế hoạch vốn bố trí cho dự án trên 1.476 tỷ đồng, đã giải ngân gần 1.344 tỷ đồng, đạt 91,2% vốn bố trí. 

Chủ tịch UBND tỉnh cam kết đảm bảo tiến độ Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang đến năm 2025 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời đề xuất Trung ương cho Dự án đoạn qua tỉnh Hà Giang được hưởng cơ chế đặc thù như Dự án trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai. Tỉnh cam kết đảm bảo vốn đối ứng để thực hiện dự án trong 2 năm 2024 và 2025.

Để thực hiện GPMB, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tập trung thực hiện; cùng với sự nỗ lực của chủ đầu tư, đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương. Đến nay công tác GPMB đã cơ bản đảm bảo tiến độ, đúng quy định, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Trước tình hình khó khăn trong quá trình thi công do ảnh hưởng của thời tiết mưa quá nhiều, hiện Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh ngay sau khi thời tiết nắng ráo khẩn trương tập trung máy móc, nhân lực, vật liệu, tăng ca, tăng kíp triển khai thi công theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, làm việc để bù đắp tiến độ bị chậm, bổ sung các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm hoàn thành các hạng mục của dự án.

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương thảo luận, đề xuất các giải pháp tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh từ nay đến cuối năm 2025 chỉ còn 15 tháng nữa, khối lượng công việc rất lớn. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cấp, các ngành điều chỉnh lại trách nhiệm, cách làm; các địa phương phải chủ động hơn nữa trong triển khai. Đồng thời nhấn mạnh: Việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cũng là thể hiện "tình dân tộc, nghĩa đồng bào", các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp phải tập trung làm với tinh thần, trách nhiệm vì dân, vì nước, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đảm bảo tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra và đạt mục tiêu "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc"...

Nguyễn Đoan
Tin cùng chuyên mục
1 2 3 4 5  ... 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tháng: 1
  • Tất cả: 1