Người tiêu dùng mua sắm hàng Việt tại cửa
hàng điện tử thế giới âm thanh Hiền Lương, thành phố Hà Giang.
Hiện nay, hàng Việt Nam chất
lượng cao không chỉ có mặt ở các trung tâm thương mại, siêu thị mà còn xuất hiện
tại nhiều cửa hàng bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, xa với chủng loại
phong phú, đa dạng. Nhất là trước tác động của dịch Covid-19, làm cho chuỗi
cung ứng hàng hóa, xuất nhập khẩu bị gián đoạn, người tiêu dùng đã có sự chuyển
biến trong nhận thức và ưu tiên sử dụng hàng Việt khiến Cuộc vận động đã đạt được
nhiều kết quả tích cực. Anh Nguyễn Văn Hiền, chủ Cửa hàng thế giới âm thanh Hiền
Lương, thành phố Hà Giang cho biết: “Qua nhiều năm bán hàng tại thành phố,
chúng tôi nhận thấy nhu cầu sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng tăng cao.
Do hiện nay chất lượng và mẫu mã của hàng Việt đã được cải tiến nhiều, không
thua kém gì các mặt hàng ngoại nhập, trong khi giá thành lại thấp hơn. Do đó,
ngoài phục vụ các mặt hàng nhập ngoại thì cửa hàng bán rất nhiều hàng hóa sản
xuất trong nước để phục vụ khách hàng”. Hàng Việt không chỉ được bán ở thành phố
mà người tiêu dùng tại các khu vực nông thôn cũng ưu tiên lựa chọn. Anh Nguyễn
Văn Trường, một khách hàng ở huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Trước đây nhà tôi hay lựa
chọn mua đồ điện tử của Trung Quốc do giá rẻ nhưng gần đây tôi đã lựa chọn mua
loa đài của Việt Nam sản xuất do giá cả phải chăng, chất lượng tốt và bền hơn”.
Qua các ý kiến của người tiêu
dùng cho thấy, hàng Việt ngày càng chiếm được niềm tin của khách hàng vì có nguồn
gốc, nhãn hiệu riêng; chất lượng không ngừng được cải thiện; đa dạng chủng loại,
mẫu mã; có tem truy xuất nguồn gốc; có chỉ dẫn địa lý… phù hợp với thị hiếu người
tiêu dùng. Cô Nguyễn Thị Thảo, một người tiêu dùng ở huyện Quản Bạ chia sẻ, khi
cần mua sắm gì cô thường chọn mua hàng Việt, bởi mặt hàng đa dạng, phong phú, đảm
bảo chất lượng. Điển hình như sữa, cô tin dùng của Vinamilk, vì chất lượng tốt,
giá cả hợp lý. Ngoài ra, các loại bánh, ngũ cốc cô tin tưởng chọn hàng sản xuất
trong nước. Nhất là trong bối cảnh khó khăn do đại dịch thì hàng Việt là một lựa
chọn ưu tiên hàng đầu.
Cùng với việc tuyên truyền về
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các cơ quan, đơn vị
liên quan trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,
nhất là công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhằm
tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng an toàn, góp phần thúc đẩy hoạt
động sản xuất, kinh doanh phát triển; tạo niềm tin, uy tín và khuyến khích người
dân trên địa bàn tỉnh tiêu dùng hàng Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều phiên chợ đưa
hàng Việt về miền núi đã giúp người tiêu dùng được tiếp cận với các sản phẩm
hàng Việt có chất lượng tốt, tạo thói quen mua sắm mới cho người dân.
Với sự nỗ lực, thay đổi không
ngừng của doanh nghiệp Việt để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình
thức đẹp, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân
dân. Cùng với những nỗ lực của các cơ quan chức năng đã và đang tích cực đưa
hàng Việt đến với người tiêu dùng, tạo hiệu ứng tích cực cho sản phẩm trong nước,
củng cố niềm tin với khách hàng.