Người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị HT
Quang Trung (thành phố Hà Giang).
Nằm cách trung tâm huyện
Hoàng Su Phì khoảng 20 km, chợ phiên xã Thàng Tín là nơi giao lưu, buôn bán của
người dân trên địa bàn và các xã lân cận. Chợ họp cố định mỗi tuần một lần. Mặc
dù là xã giáp biên, nhưng phần lớn các sản phẩm tại chợ đều là hàng Việt Nam với
tỷ lệ chiếm trên 80%. Bà Vàng Thị Sào, thôn Ngài Thầu, xã Thàng Tín cho biết:
Vào mỗi buổi chợ phiên, tôi lại mang các sản phẩm nông sản đi bán và mua sắm đồ
dùng thiết yếu cho gia đình. Hầu hết các đồ dùng trong gia đình tôi đều là hàng
Việt Nam, từ các loại lương thực, thực phẩm, quần áo, đến đồ điện tử, điện lạnh
như ti vi, nồi cơm điện, tủ lạnh… Tôi thấy hàng Việt có rất nhiều ưu điểm như
giá thành hợp lý, chất liệu tốt, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng nên những năm gần
đây, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ khác trong thôn, xã cũng tích cực mua sắm,
tiêu dùng các mặt hàng sản xuất trong nước.
Tại cửa hàng buôn bán thiết bị
điện máy Thọ Hoàn, thị trấn Việt Quang (Bắc Quang), thời gian qua, cửa hàng đã
nhập nhiều đồ dùng, thiết bị điện tử, điện lạnh do các doanh nghiệp trong nước
sản xuất. Các mặt hàng phong phú, đa dạng về mẫu mã, giá cả, đáp ứng tốt nhu cầu
mua sắm của khách hàng. Anh Bùi Đức Thọ, chủ cửa hàng cho biết: Gia đình tôi
luôn ưu tiên nhập các sản phẩm hàng Việt Nam. Khi khách hàng đến lựa chọn thì
tôi cũng luôn giới thiệu sản phẩm hàng Việt nhiều hơn. Trong thời điểm dịch bệnh
Covid-19 bùng phát, các sản phẩm hàng Việt tại cửa hàng gia đình tôi vẫn đa dạng,
giá cả luôn bình ổn, không có tình trạng tăng giá bán bất thường.
Dạo một vòng quanh các cửa
hàng bán lẻ, siêu thị trên địa bàn thành phố Hà Giang, có thể dễ dàng nhận thấy
các cửa hàng đều ưu tiên bố trí không gian bày bán các sản phẩm xuất xứ trong
nước. Quanh các khu vực bán hàng bình ổn giá, hàng Việt Nam chất lượng cao được
đông đảo người dân lựa chọn mua hàng. Tại chuỗi siêu thị Vinmart, trên kệ hàng
của hệ thống, hàng Việt luôn chiếm hơn 70%, đặc biệt luôn duy trì nhiều mặt
hàng nông sản sạch sản xuất trong nước, đảm bảo thực phẩm tươi, ngon đến tay
người tiêu dùng. Theo quản lý siêu thị Vinmart tại tổ 1, phường Quang Trung
(TPHG) các mặt hàng có xuất xứ trong nước luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa
chọn vì chất lượng sản phẩm tốt và có giá thành hợp lý.
Những năm qua, Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sự đồng thuận của cả cộng đồng,
được triển khai rộng khắp đến nông thôn, khu vực miền núi, biên giới, vùng sâu,
xa, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH toàn tỉnh. Các cấp, ngành đã đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng trong tỉnh biết,
hiểu, đánh giá đúng về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, khả năng sản xuất,
kinh doanh; thực hiện các giải pháp khuyến khích, định hướng tiêu dùng và vận động
nhân dân tích cực sử dụng hàng Việt. Qua đó, người tiêu dùng dần nhận thức đúng
đắn về sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ sản xuất
trong nước; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng. Qua hơn 10 năm triển
khai Cuộc vận động đã góp phần đẩy mạnh phân phối hàng hóa đến địa bàn nông
thôn, tạo điều kiện đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng ở địa bàn vùng
sâu, xa; nâng cao sức mua, kích cầu tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, làm thay đổi bức
tranh thương mại và cải thiện đời sống nhân dân.
Đồng
chí Triệu Quốc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang cho biết:
Thời gian tới, MTTQ sẽ tích cực phối hợp với các cấp, các ngành đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động tới các tầng lớp nhân dân. Đồng thời,
tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, HTX nhận thức rõ vai trò, lợi ích và
hiệu quả của việc tham gia Cuộc vận động, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của
sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Phối hợp
đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng sàn giao dịch thương mại điện tử;
hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX xây dựng điểm bán hàng Việt, đặc biệt là “Điểm bán
hàng nông sản tỉnh Hà Giang”; đẩy mạnh tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về
nông thôn, miền núi, vùng sâu, xa… Cùng với đó, tích cực phối hợp trong công
tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng nhái, các hành vi gian lận thương mại;
thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.